สาวน้อย “ออทิสติก” ใช้เงินเก็บตัวเองไปประกอบพิธีฮัจย์

ฟาติน พร้อมคุณพ่อคุณแม่เธอ นายนาซารี ญาลาลุดดีน

ถึงแม้เธอเกิดมาในสภาพที่ไม่เหมือนคนปกติ แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคให้กับฟาติน อิฟฟาฮ์ นาซา สาวน้อยชาวมาเเลเซียในการจะไปประกอบพิธีฮัจย์พร้อมกับพ่อแม่ของเธอแต่อย่างใด

ยิ่งไปกว่านั้น เธอยังพูดไม่ได้หนำซ้ำหูยังไม่ได้ยินมาตั้งแต่เกิด ซึ่งเธอได้ใช้เงินเก็บของเธอเองเพื่อไปประกอบพิธีฮัจย์

และเธอยังได้กลายเป็นผู้ร่วมเดินทางไปแสวงบุญที่มีอายุน้อยที่สุด ในวัยเพียง 17 ปี เท่านั้น

คุณพ่อของเธอ นายนาซารี ญาลาลุดดีน อายุ 58 ปี เปิดเผยว่า ลูกเธอเริ่มออมมาตั้งแต่เล็กๆ และลูกของเธอเองไม่เคยคาดคิดเหมือนกันว่า จะถูกคัดเลือกให้ได้เดินทางไปแสวงบุญในครั้งนี้

“นับตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ลูกถูกปลุกฝังเรื่องการออมเงิน และจากนั้นเป็นต้นมาเธอก็เริ่มเก็บเงินทีละเล็กทีละน้อยในทุกๆ วัน พร้อมกับเงินช่วยเหลืออีกนิดหน่อย แต่ไม่เคยคิดว่าเธอจะถูกเลือกให้ไปประกอบพิธีฮัจย์อย่างรวดเร็วยิ่งนี้”

“ถึงแม้ว่าเธออาจจะพูดได้ผ่านการแสดงท่าทาง แต่เธอสามารถเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์แล้วก่อนหน้าพี่น้องอีกสามคนที่มีอายุมากกว่าเธอ อัลฮัมดูลิลลาฮ์ อัลลอฮ์ได้กำหนดไว้แล้วริซกสำหรับเขา” คุณพ่อเธอเปิดเผย

ส่วนผู้แสวงบุญอีกคนหนึ่ง เจ๊ะ ซียะฮ์ อายุ 68 ปี ได้ฃ่าวว่า เขาตั้งใจที่จะต้องไปประกอบพิธีฮัจย์พร้อมสามีของเธอในปีนี้ให้ได้ อาบู ชาฟีอี อายุ 70 ปี ถึงแม้ว่าจะมีอาการเจ็บหลังถึงขั้นต้องนั่งรถเข็นก็ตาม

“เมื่อได้ทราบว่าฉันได้ถูกเลือกเพื่อไปประกอบพิธีฮัจย์ในปีนี้ ฉันรู้สึกมีความภาคภูมิอย่างยิ่ง เพราะว่าต้องรอมากว่า 10 ปี ด้วยอาชีพทำสวน ที่ในที่สุดก็ได้รับโอกาสไปประกอบพิธีฮัจย์ได้”

“หากคิดแล้วแน่นอนคงเป็นเรื่องที่ยากลำบากในการไปประกอบพิธีฮัจย์ ด้วยสภาพร่างกายที่ไม่เอื้ออำนวย แต่ในเมื่อถูกคัดเลือกแล้ว ฉันไม่อาจปล่อยโอกาสนี้ผ่านไปได้ เพราะว่ามีนมีแค่ครั้งเดียวในชีวิต”

ความรู้สึกเดียวกันนี้ถูกถ่ายทอดผ่านผู้ถูกคัดเลือกอีกคน นายฮาชิม กาซิม อายุ 65 ปี ผู้แสวงบุญจากอาโลรฆาญาฮ์ ที่ได้ระบายความรู้สึกเหนื่อยล้าออกมา เพื่อให้ได้มาซึ่งโอกาสในครั้งนี้

“ผมได้เดินทางไปในที่ต่างๆ จนถึงสิงคโปร์และยะโฮร์บารู เพื่อประทังชีวิตไปวันๆ อีกทั้งเคยค้าไก่เพื่อเก็บทุนไปประกอบพิธีฮัจย์ อีกทั้งยังได้แจ้งความจำนงมาตั้งแต่เนิ่นๆ แต่สุดท้ายไม่มีผลแต่อย่างใด”

“อย่างไรก็ตามหลังจากที่เขาอดทนมาเป็นเวลาหลายปี เขาก็ต้องขอบคุณพระเจ้า ที่ได้รับการคัดเลือกให้ไปประกอบพิธีฮัจย์ นึกเสียว่านี่คือริซกีที่พระองค์ได้ประทานมาให้กับเรา”เขากล่าว

 

http://www.utusan.com.my/berita/nasional/gadis-oku-guna-wang-simpanan-sendiri-tunai-haji-1.367336

ที่มา ฟาตอนีออนไลน์