ไอซิสลักพาตัวพลเมืองในซีเรียกว่า 2,000 คน ใช้เป็นโล่มนุษย์ระหว่างหลบหนี

อัลจาซีร่า – ไอซิสลักพาตัวพลเมืองราว 2,000 คน ในวันศุกร์ (12ส.ค.) เพื่อใช้เป็นโล่มนุษย์ระหว่างหลบหนีจากเมืองมันบิจ หลังถูกนักรบชาวเคิร์ดและพันธมิตรอาหรับเข้ายึดคืน

กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) ของชาวเคิร์ดที่สหรัฐสนับสนุนและนักรบพันธมิตรอาหรับ กล่าวเมื่อวันศุกร์ (12 ส.ค.) ว่าสามารถขับไล่นักรบไอซิสออกจากเมืองมันบิจได้แล้ว โดยเมืองแห่งนี้ไอซิสเข้าควบคุมตั้งแต่ปี 2014

ชาร์ฟาน ดาร์วิช โฆษกกลุ่ม SDF แถลงผ่านทางเฟสบุ๊คว่า สามารถเข้าควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองได้แล้ว แต่ก็ยังมีการปะทะกับในอีกหลายพื้นที่ โดยอยู่ในปฏิบัติการกวาดล้างไอซิสให้หมดไปจากเมือง

“ขณะกำลังถอนตัวจากย่านหนึ่งในมันบิจ นักรบไอซิสได้ลักพาตัวพลเมืองราว 2,000 คน ไปจากย่านอัล-เซิร์บ” ชาร์ฟาน บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพี

“พวกเขาใช้พลเมืองเหล่านี้เป็นโล่มนุษย์ระหว่างถอนกำลังสู่จาราบูลุส เพื่อป้องกันไม่ให้เราเล่นงานพวกเขา” เขากล่าว

ในภายหลัง ชาร์ฟาน บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า พวกเขาสามารถช่วยเหลือตัวประกันกว่า 2,000 คนที่ถูกไอซิสจับตัว

กลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรีย (SOHR) รายงานเช่นกันว่า มีรถราว 500 คัน ที่ออกจากเมืองมันบิจ พร้อมบรรทุกนักรบไอซิสและพลเรือนหลบหนีมุ่งหน้าสู่จาราบูลุส เมืองที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มใกล้ชายแดนตุรกี

เรซา ซายะห์ นักข่าวอัลจาซีร่ารายงานจากฝั่งตุรกีแถบชายแดนซีเรีย-ตุรกี ว่า การสูญเสียเมืองมันบิจ “เป็นความปราชัยครั้งสำคัญของไอซิส และนับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของกลุ่มต่อสู้ต่างๆ ในซีเรีย”

อย่างไรก็ตามเขากล่าว “รายงานยังขัดแย้งกัน” เกี่ยวกับปฏิบัติการยึดเมืองคืนจากไอซิส

“มีรายงานว่า อาจมีการตกลงกันระหว่างกองกำลัง SDF กับไอซิส ที่อนุญาตให้ไอซิสออกจากเมืองโดยไม่มีการโจมตี” เขากล่าว

“นอกจากนี้ยังมีรายงานที่น่าเป็นห่วงว่า ระหว่างหลบนีพวกไอซิสได้จับพลเรือนไปด้วยเพื่อใช้เป็นโล่ห์มนุษย์”  ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ากล่าว