“สติง” นักร้องดังอังกฤษ ออกเพลงใหม “อินชาอัลเลาะห์” สร้างการรับรู้ ทุกข์ของผู้ลี้ภัย

คนส่วนใหญ่รู้จักชื่อสติง (Sting) จากชื่อเสียงโด่งดังยาวนานในวงการเพลงของเขา สัปดาห์นี้สติงเพิ่งเปิดตัวอัลบั้มใหม่ซึ่งรวมถึงเพลงที่เรียกว่า “Inshallah” (อินชาอัลเลาะห์ มาจากภาษาอาหรับแปลว่า พระประสงค์ของพระเจ้า) ที่นำแสงสว่างกลับไปยังผู้ลี้ภัยที่เกำลังเผชิญวิกฤติ

กอร์ดอน แมททิว โทมัส ซัมเนอร์ หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ สติง (Sting) เป็นนักร้อง นักแต่งเพลง และนักแสดงชาวอังกฤษ เขาได้รับรางวัลแกรมมี่ (Grammy Award) 16 ครั้ง ทั้งในฐานะศิลปินเดี่ยวและสมาชิกของวงดนตรีร็อกที่ชื่อ เดอะโพลิซ (The Police) บางส่วนของเพลงที่โด่งดังสุดๆ ของสติง เช่น : ““Every Breath You Take” “Desert Rose” และ “Shape of My Heart”

สติง (Sting)
กอร์ดอน แมททิว โทมัส ซัมเนอร์ หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ สติง (Sting) เป็นนักร้อง นักแต่งเพลง และนักแสดงชาวอังกฤษ

อัลบั้มล่าสุดของสติงที่ชื่อ ”57th and 9th” มีเพลงที่เรียกว่า “Inshallah” (อินชาอัลเลาะห์) โดยเพลงนี้ของเขาแต่งมอบให้แก่ผู้อพยพทุกคนที่ได้รับความทุกข์ทรมานในการเดินทางของพวกเขาเพื่อแสวงหาความปลอดภัย เนื้อหาของเพลงพูดถึงครอบครัวที่อยู่บนเรือ ซึ่งเขาต้องการให้ตระหนักถึงบรรดาครอบครัวที่จำยอมเสี่ยงชีวิตของพวกเขาบนเรือเพื่อการค้นหาโอกาสของชีวิตที่ดีขึ้น

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับวิกฤตผู้ลี้ภัย สติงบอกว่า เขาไม่มีความคิดเห็นทางการเมืองเกี่ยวกับเรื่องนี้ คำตอบของเขาอาจหมายถึงให้พิจารณาถึงคนส่วนใหญ่มากกว่ามิติกลไกทางการเมืองใดๆ สติงกล่าวว่า “มันเป็นแรงผลักดันจากสงครามในตะวันออกกลาง มันเป็นแรงผลักดันจากความยากจนในทวีปแอฟริกา มันอาจจะเป็นแรงผลักดันจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในอนาคตอันใกล้นี้ ดังนั้นมันจึงไม่ได้เป็นสิ่งที่เราสามารถหวังว่าจะจบลงในวันพรุ่งนี้ ผมไม่ได้มีวิธีแก้ปัญหาทางการเมือง แต่ผมรู้สึกว่าถ้าจะมีวิธีแก้ปัญหา มันก็จะต้องมาจากพื้นฐานของความเห็นอกเห็นใจบางอย่างต่อผู้คนที่อยู่ในเรือเหล่านั้น เพราะเราทั้งหมดล้วนเป็นสายพันธุ์ผู้โยกย้ายถิ่นฐาน เราทั้งหมดล้วนเป็นผู้อพยพ ทุกคนในประเทศนี้ล้วนเป็นผู้อพยพ ผมเป็นผู้อพยพ บรรพบุรุษของเราเป็นผู้อพยพ มันจะไม่หยุด นั่นคือสิ่งที่เราเป็น”

อัลบั้มล่าสุดของสติง ”57th and 9th"
อัลบั้มล่าสุดของสติง ”57th and 9th”

เหตุผลสำหรับการตั้งชื่อเพลงว่า “Inshallah” ซึ่งความหมายของคำว่า Inshallah แปลว่า “พระประสงค์ของพระเจ้า” ชาวอาหรับจะใช้คำนี้ก่อนที่จะกระทำการใด และมอบผลลัพธ์ให้อยู่ในพระหัตถ์ของพระเจ้า ผู้ลี้ภัยพูดว่า “Inshallah” ก่อนที่จะหนีออกจากเขตสงครามและลงสู่ทะเลโดยไม่ทราบชะตากรรมของพวกเขา สำหรับสติงนี่ “หมายถึงการสละจำนน หมายถึงความนอบน้อมถ่อมตน หมายถึงความหวัง หมายถึงความกล้าหาญ และสำหรับผมแล้วมันหมายถึงความเป็นปึกแผ่นอันหนึ่งเดียวกัน”

สติงยังชื่นชมวัฒนธรรมอาหรับและอิสลาม ให้เครดิตต่อพวกเขาในการสร้างคุณูปการต่อสังคม “วัฒนธรรมอาหรับได้มอบสิ่งวิเศษแก่เรามากมาย ทั้ง วิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ สถาปัตยกรรม ดนตรี และอีกหลายสิ่งหลายอย่าง”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สติงนำความเป็นอาหรับมาใส่ในเพลงของเขา ก่อนหน้านี้ในเพลง “Dessert Rose” เขาได้นำนักร้องอาหรับมาประกอบในเพลงของเขา สติงมีความกระตือรือร้นที่จะแสดงความงามที่อยู่เบื้องหลังภาษาอาหรับโดยเฉพาะอย่างยิ่งคำว่า “Inshallah” คือการเล็งเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมอาหรับที่มักจะไม่ค่อยพบในสื่อกระแสหลักของตะวันตก

 

Source : http://www.arabamerica.com