ครั้งแรก! รัสเซียบอมบ์ทางอากาศโจมตีไอซิส หนุนปฏิบัติการตุรกีในซีเรีย

นักรบต่อต้านไอซิสในเมืองอัลบาบทางภาคเหนือของซีเรีย (แฟ้มภาพ/AFP)

MEE – นับเป็นครั้งแรกที่เครื่องบินรบรัสเซียถล่มทางอากาศใส่กลุ่มไอซิสรอบๆ เมืองอัลบาบของซีเรีย ซึ่งทหารตุรกีล้อมอยู่ เพื่อสนับสนุนกองกำลังตุรกีภาคพื้นดินให้สามารถรุดหน้าเข้าสู่เมือง

สำนักข่าวโดแกน (Dogan) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางทหารระบุว่า การโจมตีทางอากาศเกิดขึ้นเมื่อวันพุธ (28 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

รายงานเรื่องนี้ถูกเผยแพร่ไม่นานหลังจากมีการประกาศจากตุรกีและรัสเซียเรื่องบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในซีเรียทั่วประเทศ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเวลาเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

รมว.ต่างประเทศของตุรกี นายเมฟเลิต ชาวูโชลู  ยืนยันในวันพฤหัสบดีว่า การโจมตีทางอากาศที่เมืองอัลบาบ เกิดขึ้นจริง แต่กล่าวว่ายัง “ไม่มีปฏิบัติการร่วม” ระหว่างตุรกีและรัสเซีย เกี่ยวกับความพยายามในการรุดหน้าเพื่อเข้าสู่เมือง

กลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรียที่มีฐานอยู่ในอังกฤษกล่าวว่า “การโจมตีทางอากาศซึ่งคาดว่าโดยรัสเซีย” เพื่อโจมตีอัลบาบนั้นเกิดขึ้นเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา “เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการของตุรกี”

ยังไม่มีความเห็นใดจากกองทัพรัสเซีย

สี่เดือนแล้วที่ตุรกีเข้าปฏิบัติการในซีเรียเพื่อโจมตีไอซิสและสนับสนุนนักรบฝ่ายกบฏที่โปรอังการา

แต่พวกเขาก็ต้องเผชิญกับการต้านทานที่แข็งแกร่งในการต่อสู้ที่เมืองอัลบาบ ทหารตุรกีต้องประสบการบาดเจ็บล้มตายมากมายที่เมืองแห่งนี้ซึ่งอยู่ห่างพรมแดนทางตอนใต้ของตุรกีลึกเข้าไปในซีเรีย 30 กิโลเมตร

มีรายงานก่อนหน้านี้ว่าตุรกีได้ร้องขอให้สหรัฐฯ สนับสนุนปฏิบัติการของตุรกีที่เมืองอัลบาบ แต่ดูเหมือนว่าจะได้รับการปฏิเสธ

ไม่กี่วันที่ผ่านมาตุรกีได้ออกมาวิจารณ์พันธมิตรโดยการนำของสหรัฐฯ ว่าล้มเหลวในการสนับสนุนทางอากาศต่อตุรกีในการบุกโจมตีในดินแดนซีเรีย

สัปดาห์นี้ประธานาธิบดีตอยยิบ เออร์โดกัน ออกมากล่าวหาวอชิงตันว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ ในซีเรีย