กอ.รมน.ภาค 4 สน. ห้ามนำถังแก๊สเหล็ก 15 กก.เข้าชายแดนใต้แล้ว

พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง (ภาพ ผู้จัดการออนไลน์)

ยะลา – กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงข่าวกรณีห้ามเคลื่อนย้ายถังแก๊สขนาด 15 กก.เข้าพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ แต่ประชาชนที่ครอบครองอยู่แล้วสามารถใช้ได้ตามปกติ

เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า วันนี้ (1 ก.พ.) ที่ห้องแถลงข่าว ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงกรณีการห้ามขนย้ายถังแก๊สขนาด 15 กก. เข้ามาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส

โดย พ.อ.ยุทธนาม ระบุว่า ตามประกาศกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เรื่อง มาตรการควบคุมการขนย้ายถังแก๊สเหล็ก เข้า-ออก พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นมาตรการควบคุมการขนย้าย (เพิ่มเติม) ถังแก๊สเหล็กทุกขนาดเข้ามาในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส หากมีความจำเป็นในการนำถังแก๊สเหล็กเข้ามาในพื้นที่ต้องขออนุญาตจากสำนักงานพลังงานจังหวัด สำหรับถังแก๊สเหล็กที่มีอยู่เดิมและยังมีสภาพที่ใช้งานได้นั้นพี่น้องประชาชนยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ

ก่อนหน้านี้ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 ได้ออกประกาศ ห้ามผู้ใดนำถังแก๊สเหล็กขนาด 15 กก.หรือเล็กกว่า เข้ามาใน 3 จชต.ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษทางอาญา จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งปรับทั้งจำ ตั้งแต่ 13 มกราคม 2560 เป็นต้นไป โดยมีการทำป้ายประกาศ และแผ่นไวนิลติดตามสถานที่ต่างๆ แล้ว โดยก่อนหน้านี้ 3 ปี กองทัพภาค 4 ได้ประสานผู้ผลิตแก๊สให้ใช้ถังแก๊สคอมโพสิทแล้ว จนตอนนี้มีการใช้ถังแก๊สคอมโพสิทอย่างแพร่หลาย จึงออกคำสั่งห้ามนำเข้ามาใช้เพื่อป้องกันการนำไปทำระเบิด หากพบผู้ใดครอบครองถังแก๊สเหล็กจะถือว่ามีความผิด