ที่ปรึกษาผู้นำสูงสุดอิหร่านปรามาส “สหรัฐฯ ไม่กล้าโจมตีอิหร่าน”

นายอาลี อัคบาร์ วีลายาตี ที่ปรึกษาด้านกิจการต่างประเทศของ อะยาตุลเลาะห์ อะลี คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน

อัลจาซีรา – อิหร่านเปิดสงครามน้ำลายกับสหรัฐฯ โดยที่ปรึกษาที่มีอิทธิพลต่อผู้นำสูงสุดอิหร่านได้ออกมาท้าทายฝ่ายบริหารของ “โดนัลด์ ทรัมป์” ว่า “วันที่มืดมิดจะบังเกิด” หากมีการโจมตีทางทหารต่ออิหร่าน

ในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับอัลจาซีรา นายอะลี อัคบาร์ วีลายาตี ที่ปรึกษาด้านกิจการต่างประเทศของ อะยาตุลเลาะห์ อะลี คอเมเนอี กล่าวว่า “วอชิงตันไม่กล้าเปิดปฏิบัติการทางทหารคุกคามอิหร่าน”

“ชาวอเมริกันรู้ดีว่า อิหร่านและพันธมิตรในภูมิภาคจะตอบโต้อย่างรุนแรง อันจะทำให้อเมริกาต้องประสบกับวันที่มืดมิดซึ่งจะตามมา” เขากล่าว

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาสหรัฐได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่เพราะการทดสอบขีปนาวุธ

วีลายาตี กล่าวว่า นโยบายของอิหร่านในตะวันออกกลางจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง “ดังนั้น ทรัมป์และฝ่ายบริหารอเมริกันจะต้องช่วยกันเก็บสัมภาระของพวกเขาและออกไปจากภูมิภาคนี้อย่างเต็มตัว เพราะคนของภูมิภาคนี้รู้สึกถูกทำให้บาดหมางด้วยนโยบายของพวกเขา”

วีลายาตี กล่าวว่า ความพยายามของสหรัฐที่จะทำให้อิหร่านหยุดโปรแกรมขีปนาวุธโดยข่มขู่ทางทหาร นับเป็น “จินตนาการที่ไร้ราคา”

“ไม่ต้องสงสัยเลยแม้แต่น้อย ผมสามารถรับประกันได้ว่า เราจะยังคงพัฒนาโครงการต่างๆ ทางการทหารของเราและโดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการขีปนาวุธเพื่อการป้องกันของเรา ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นและต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม” เขากล่าว

“เราไม่ได้มีความกังวลใดๆ ต่อคำข่มขู่ของสหรัฐ เพราะตลอด 38 ปีที่ผ่านมาหลังจากการปฏิวัติอิสลาม อเมริกายังไม่สามารถที่จะทำอะไรใด ๆ เลย” ที่ปรึกษาผู้นำสูงสุดอิหร่านกล่าว