ซีเรียยิงเครื่องบินรบยิว สัญญาณชัดจากรัสเซียถึงอิสราเอล หมดเวลาสนุกแล้ว!

ซากปรักหักพังของระบบต่อต้านขีปนาวุธอิสราเอลที่ยิงสกัดขีปนาวุธซีเรีย ตกในจอร์แดนในวันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2017 (Credit : haaretz)

รัสเซียส่งข้อความชัดเจนถีงอิสราเอลว่า กฎของเกมมีการเปลี่ยนแปลงในซีเรีย และปฏิบัติการอย่างเสรีของอิสราเอลเหนือน่านฟ้าของซีเรียได้สิ้นสุดลงแล้ว เอกอัครราชทูตซีเรียประจำสหประชาชาติกล่าวในคืนวันอาทิตย์ (20 มี.ค.) สื่ออิสราเอล “ฮาอาเรตซ์” รายงานผ่านเว็บไซต์

“ปูตินส่งข้อความที่ชัดเจน” บาชาร์ จาฟารี กล่าวผ่านโทรทัศน์ซีเรีย “เป็นข้อเท็จจริงที่ว่าเอกอัครราชทูตอิสราเอล (ประจำรัสเซีย) ถูกเรียกตัวเข้าพูดคุยเพียงวันเดียวหลังจากที่เขาได้ยื่นตราตั้ง (การเป็นทูตแก่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย) เมื่อวันพฤหัสบดี (16 มี.ค.) และได้รับการบอกกล่าวโดยเด็ดขาดว่าเกมนี้สิ้นสุดลงแล้ว” ฮาอาเรตซ์ รายงาน

การใช้อาวุธต่อต้านอากาศยานของซีเรียยิงเครื่องบินอิสราเอลเมื่อคืนวันพฤหัสบดีได้เปลี่ยนแปลงกฎกติกาของเกมด้วยเช่นกัน จาฟารีกล่าวและว่า ซีเรียจะไม่นิ่งเฉยในการเผชิญกับภัยคุกคามของอิสราเอล

นอกจากนี้เขายังอ้างว่าเมื่อสงครามกลางเมืองซีเรียเริ่มขึ้นในปี 2011 (พ.ศ.2554) ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลได้วินาศกรรมระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัสซาด ซึ่งทำให้อิสราเอลมีเสรีในปฏิบัติการ สื่ออิสราเอลรายงาน

ทั้งนี้ เช้าวันศุกร์ ที่ 17 มี.ค. เครื่องบินรบของอิสราเอลโจมตีเป้าหมายหลายแห่งในซีเรีย อ้างว่าเพื่อทำลายอาวุธขั้นสูงที่ถูกเตรียมส่งให้แก่กลุ่มนักรบฮิซบุลเลาะห์แห่งเลบานอน กองกำลังป้องกันภัยทางอากาศของซีเรียยิงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานใส่เครื่องบินขณะที่กำลังเดินทางกลับจากภารกิจ กองทัพซีเรียกล่าวว่า ได้ทำลายเครื่องบินรบของกองทัพอากาศอิสราเอลลำหนึ่งที่ละเมิดน่านฟ้าของตน ขณะที่อิสราเอล ปฏิเสธข้ออ้างนี้ โดยกล่าวว่าเครื่องบินรบของตนใช้ระบบป้องกันยิงสกัดไว้ได้