ศึกชิงบัลลังก์! กษัตริย์ซาอุฯ สั่งปลดมกุฎราชกุมาร ตั้งลูกชายผู้สืบรัชทายาท

เจ้าชายมูฮัมหมัด บินซัลมาน วัย 31 ปี ขึ้นเป็นมกุฎราชกุมารซาอุฯ คนใหม่

กษัตริย์ซัลมาน บินอับดุลอาซิซ แห่งซาอุดิอาระเบีย ปลดหลาน “เจ้าชายมูฮัมหมัด บินนาเยฟ” ออกจากตำแหน่งมกุฎราชกุมาร และแต่งตั้งพระโอรสของตนเอง “เจ้าชายมูฮัมหมัด บินซัลมาน” รองมกุฎราชกุมาร และรมว.กลาโหม ขึ้นเป็นมกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ คนใหม่

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของซาอุฯ เกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันพุธนี้ (21 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยกษัตริย์ซัลมาน ได้ออกพระราชกฤษฎีกาปลด เจ้าชายมูฮัมหมัด บินนาเยฟ หลานชาย วัย 57 ปี ออกจากตำแหน่งทายาทแห่งราชบัลลังก์ซาอุฯ และแทนที่เขาด้วยบุตรชายของตน เจ้าชายมูฮัมหมัด บินซัลมาน วัย 31 ปี ให้ขึ้นเป็นมกุฎราชกุมารคนใหม่ อัจจาซีรารายงาน

สำนักข่าวทางการซาอุฯ ยังรายงานด้วยว่า มกุฎราชกุมารคนใหม่ จะยังถูกแต่งตั้งให้เป็นรองนายกรัฐมนตรีและดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม

ขณะที่อดีตมกุฎราชกุมาร เจ้าชายมูฮัมหมัด บิน นาเยฟ ก็จะถูกปลดออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี 2558 กษัตริย์ซัลมานได้สั่งปลดเจ้าชายมุคริน บิน อับดุลอาซิส บินสะอูด ที่มีฐานะเป็นน้องชายต่างมารดา ออกจากตำแหน่งมกุฎราชกุมารในฐานะผู้สืบรัชทายาท และแต่งตั้งเจ้าชายมูฮัมหมัด บิน นาเยฟ หลานชาย ขึ้นดำรงตำแหน่ง “มกุฎราชกุมาร” แทน รวมไปถึงการแต่งตั้งเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน อัล ซาอุด บุตรชายขึ้นเป็น “รองมกุฎราชกุมาร”

การปลดเจ้าชายมุครินครั้งนั้นถือเป็นการแหวกประเพณีการสืบบัลลังก์ของราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย ที่จะต้องส่งต่ออำนาจไปสู่รุ่นลูกของ “อับดุลอาซิส” กษัตริย์ผู้ก่อตั้งราชวงศ์เสียก่อนถึงจะไปยังรุ่นหลาน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนักวิเคราะห์ก็ได้ทำนายไว้แล้วว่ากษัตริย์ซัลมานมีเจตนาปูทางสู่บัลลังก์ให้กับเจ้าชายมูฮัมหมัด บุตรชายของตน เพียงแต่เพื่อไม่ให้ดูโจ่งแจ้งมากนักจึงได้ให้หลานชายขึ้นนั่งตำแหน่งมกุฎราชกุมารไปก่อน