แบงก์ชาติเต้น! ยันไม่มีคำสั่งห้ามสถาบันการเงินไทยทำธุรกรรมกับชาวอิหร่าน สั่งสอบธนาคารในข่าว

เดอะพับลิกโพสต์ – แบงก์ชาติออกมายืนยันไม่มีคำสั่งห้ามสถาบันการเงินไทยทำธุรกรรมกับชาวอิหร่าน สั่งสอบธนาคารในข่าว แต่เมื่อผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบบางธนาคารยังปฏิบัติเกินมาตรการแบงก์ชาติ

สืบเนื่องจากรายงานของเดอะพับลิกโพสต์ กรณีนักท่องเที่ยวชาวอิหร่านที่เดินทางมาประเทศไทยถูกจากเคาเตอร์ธนาคารต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในสนามบินสุวรรณภูมิปฏิเสธไม่รับแลกเงิน โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งห้ามจากธนาคารแห่งประเทศไทยมิให้ทำธุรกรรมกับชาวอิหร่านเนื่องจากถูกแซงชั่นนั้น (คลิ๊ก! อ่านรายงาน)

ตามรายงานของ “ผู้จัดการออนไลน์” และ “ประชาชาติธุรกิจ” วันนี้ (11 ส.ค.) นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวว่า ธปท. มีคำสั่งห้ามไม่ให้สถาบันการเงิน (สง.) ในประเทศไทยทำธุรกรรมทางการเงินกับชาวอิหร่านนั้น ไม่เป็นความจริง โดยทาง ธปท. ขอแจ้งให้ทราบว่า ประเทศไทยถือปฏิบัติตามข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติเช่นเดียวกับสมาชิกประเทศอื่นๆ ของสหประชาชาติ

ส่วนหนังสือเวียนของ ธปท. เป็นการกำชับให้ สง. ถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีที่ให้งดการทำธุรกรรมเฉพาะกับบุคคลที่มีรายชื่อปรากฏอยู่ใน sanction list ของสหประชาชาติ ไม่มีการห้ามทำธุรกรรมกับคนสัญชาติใดสัญชาติหนึ่ง หรือนักท่องเที่ยวที่ถือหนังสือเดินทางจากประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นการเฉพาะ และจากการตรวจสอบพบว่า นักท่องเที่ยวจากอิหร่านยังสามารถแลกเงินกับธนาคารพาณิชย์อื่นได้ตามปกติ

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์ที่ปรากฏในข่าวเร่งดำเนินการสอบสวน และชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบโดยเร็วว่า เหตุใดจึงมีการปฏิบัติตามที่ปรากฏเป็นข่าว ผู้จัดการออนไลน์รายงาน

ข้อเท็จจริงในทางปฏิบัติ?

ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงในทางปฏิบัตินั้นปรากฏว่า ตลอดหลายวันที่ผ่านมา มีธนาคารพานิชย์อย่างน้อย 2 แห่ง คือธนาคารไทยพานิชย์ และธนาคารกสิกรไทย ซึ่งมีเคาเตอร์แลกเงินอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิที่มีมาตรการเข้มงวดในการแลกเงินกับชาวอิหร่าน

โดยในส่วนธนาคารกสิกรไทยนั้น เจ้าหน้าที่บริษัททัวร์รายหนึ่งที่ไม่ประสงค์เปิดเผยชื่อบอกกับเดอะพับลิกโพสต์ว่า ตนได้ไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่จุดบริการแลกเปลี่ยนเงินตราเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 10 ส.ค. โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า จะใช้วิธีการสแกนหนังสือเดินทาง หากไม่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีแบล็คลิสต์ก็สามารถแลกได้ตามปรกติ

แต่สำหรับธนาคารไทยพานิชย์นั้นได้ปฏิเสธรับแลกเงินกับนักท่องเที่ยวชาวอิหร่านทุกคนโดยไม่มีการตรวจสอบว่าผู้ถือสัญชาติอิหร่านเหล่านั้นมีชื่ออยู่ในบัญชีแซงชั่นของสหประชาชาติหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หลังคำชี้แจงของ นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อกระแสหลักหลายฉบับ ในวันเดียวกันนี้ (11 ส.ค.) เดอะพับลิกโพสต์ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตามเคาเตอร์แลกเปลี่ยนเงินตราของธนาคารที่ตั้งอยู่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. ซึ่งคล้อยหลังสื่อกระแสหลักรายงานคำชี้แจงประมาณ 2 ชั่วโมง

ผลจากการให้บุคคลผู้มีสัญชาติอิหร่านทดลองเข้าไปแลกเงิน ปรากฏว่า ธนาคารกสิกรไทยนั้นได้รับแลกเป็นปกติแล้ว  ส่วน “ธนาคารไทยพานิชย์” นั้นเมื่อบุคคลผู้มีสัญชาติอิหร่านเข้าไปแลกเงินก็ยังปฏิเสธการให้บริการทันทีโดยไม่ได้ตรวจสอบใดๆ

วันนี้ (11 ส.ค.) เวลาประมาณ 12.30 น. “ซุห์รอบ ระมานี” บุคคลผู้มีสัญชาติอิหร่านทดลองเข้าไปแลกเงิน ปรากฏว่า “ธนาคารไทยพานิชย์” นั้นเมื่อบุคคลผู้มีสัญชาติอิหร่านเข้าไปแลกเงินก็ยังปฏิเสธการให้บริการทันทีโดยไม่ได้ตรวจสอบว่าเป็นผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีแซงชั่นของสหประชาชาติหรือไม่

เจ้าหน้าที่บริษัททัวร์ยันนักท่องเที่ยวอิหร่านถูกแบนถ้วนหน้า

นายมูฮัมหมัดมุหซิน เชวงวรรณ เจ้าหน้าที่บริษัททัวร์ย่านประตูน้ำซึ่งรับนักท่องเที่ยวอิหร่าน เปิดเผยกับเดอะพับลิกโพสต์ว่า การปฏิเสธให้บริการแลกเงินแก่นักท่องเที่ยวอิหร่านนั้นเกิดขึ้นมานานเกือบหนึ่งเดือนแล้ว และเป็นการปฏิเสธให้บริการโดยไม่ได้มีการตรวจสอบว่าเป็นผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อแซงชั่นของสหประชาชาติหรือไม่

“ผมรับทราบเรื่องธนาคารไม่รับแลกเงินชาวอิหร่านครั้งแรกเมื่อประมาณกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ผมพาลูกทัวร์ชาวอิหร่านไปย่านประตูน้ำ เมื่อลูกทัวร์ขอแลกเงินที่เคาเตอร์ธนาคารไทยพานิชย์ซึ่งตั้งอยู่ที่หน้าห้างสรรพสินค้าแพลตตินั่มปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ปฏิเสธให้บริการ โดยบอกเหตุผลว่าเพราะเป็นชาวอิหร่าน”

“เมื่อผมขอเป็นคนแลกแทนนักท่องเที่ยวโดยใช้บัตรประชาชนของผม เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวก็ยังคงปฏิเสธ โดยบอกว่าไม่สามารถให้บริการได้เพราะเขารู้แล้วว่าเป็นเงินจากชาวอิหร่าน” นายมูฮัมหมัดมุหซิน กล่าวและว่า ตนจึงแก้ปัญหาให้นักท่องเที่ยวโดยไปยังเคาเตอร์อื่น และแลกให้โดยไม่ให้นักท่องเที่ยวแสดงตนกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร

นายมูฮัมหมัดมุหซิน ยังบอกด้วยว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวอิหร่านส่วนหนึ่งก็รับทราบมาตรการดังกล่าวนี้ โดยนักท่องเที่ยวบางส่วนได้แลกเงินไทยมาจากอิหร่านเพื่อแก้ปัญหาความไม่สะดวกดังกล่าว

สถานเอกอัครราชทูตอิหร่านรับทราบแล้ว

ในวันนี้ (11 ส.ค.) เดอะพับลิกโพสต์ได้โทรศัพท์สอบถามกับสถานเอกอัครราชทูตอิหร่าน ประจำกรุงเทพฯ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้รับสายได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตอิหร่านรับทราบเรื่องความไม่สะดวกของนักท่องเที่ยวอิหร่านที่เดินทางมาไทยแล้ว นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ระดับสูงก็ได้ลงพื้นเพื่อตรวจสอบแล้วด้วย

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าทางอิหร่านจะมีมาตรการอย่างไรต่อไป โดยบอกเพียงว่า ทางสถานเอกอัครราชทูตอิหร่านกำลังรอแถลงข่าวอย่างเป็นทางการจากทางธนาคารแห่งประเทศไทยต่อประเด็นดังกล่าวที่จะมีขึ้นในบ่ายวันนี้ (11 ส.ค.)

—-

***คลิป วันนี้ (11 ส.ค.) เวลาประมาณ 12.30 น. บุคคลผู้มีสัญชาติอิหร่านทดลองเข้าไปแลกเงิน ที่เคาเตอร์ “ธนาคารไทยพานิชย์” แห่งหนึ่งในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งปรากฏว่าถูกปฏิเสธการให้บริการทันที โดยไม่ได้ตรวจสอบว่าเป็นผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีแซงชั่นของสหประชาชาติหรือไม่ เหตุการณ์ในคลิปนี้เกิดขึ้นคล้อยหลัง 2 ชั่วโมงที่เจ้าหน้าที่แบงก์ชาติออกมาอ้างและยืนยันว่าไม่มีคำสั่งห้ามสถาบันการเงินไทยทำธุรกรรมกับชาวอิหร่าน