นุ๊กเกาหลีเหนือสามารถฆ่าผู้คนในกรุงโซล-โตเกียวได้ถึง 2.1 ล้านคน

สปุตนิก สื่อรัสเซีย รายงานอ้าง “38 North” เว็บไซต์ที่ทำงานด้านการวิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกี่ยวกับเกาหลีเหนือระบุ หากความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีปะทุสู่สงคราม การโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือต่อกรุงโซลและกรุงโตเกียวอาจฆ่าคนได้ถึง 2.1 ล้านราย

ข้อสรุปนี้วางอยู่บนพื้นฐาน “ผลลัพธ์ของอาวุธเกาหลีเหนือในปัจจุบันที่ประเมินได้” ไมเคิล เจ. ซูเกอร์เร็ค ผู้เขียนรายงานระบุเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม

นักวิจัยกล่าวว่า หัวรบเดี่ยวขนาด 250 กิโลตัน ที่หากเกิดระเบิดขึ้นในสองเมืองหลวงของสองประเทศดังกล่าวก็จะส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บต่อผู้คนประมาณ 7.7 ล้านราย

ผู้เขียนสันนิษฐานว่า เกาหลีเหนือมีอาวุธนิวเคลียร์ 25 ลูก โดยระบบป้องกันขีปนาวุธทาด (The terminal high-altitude area defense – THAAD) ในเกาหลีใต้จะสามารถสกัดกั้นนิวเคลียร์เหล่านี้ได้บางส่วน ผู้เขียนดูเหมือนจะสันนิษฐานว่า ศักยภาพของระบบป้องกันขีปนาวุธอื่นๆ ในญี่ปุ่นก็จะสามารถลดภัยคุกคามที่เข้ามาบางส่วน อย่างไรก็ตามถึงตอนนี้โตเกียวก็ยังไม่มีระบบป้องกันภัยขีปนาวุธ “Aegis Ashore” แต่กำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ รายงานระบุ

ซิกฟรายด์ เฮ็คเกอร์ (Siegfried Hecker) จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) ได้ประเมินว่าคลังนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมีอยู่ที่ประมาณ 25 หัวรบ นอกจากนี้ เฮ็คเกอร์ คาดการณ์ว่าเปียงยางสามารถเพิ่มอาวุธนิวเคลียร์ได้ 6 หรือ 7 ลูกต่อปี สปุตนิกสื่อรัสเซียรายงาน

อย่างไรก็ตาม ประชากรชาวเกาหลีเหนือทั้งหมด 25 ล้านคนนั้นก็สามารถถูกโจมตีได้ง่ายดายจากอเมริกันที่มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ประมาณ 6,800 ลูก