กวาดล้าง! ซาอุฯ จับ 11 เจ้าชาย และ 4 รัฐมนตรี ตามนโยบายปราบปรามคอรัปชั่น

เจ้าชายมูฮัมหมัด บินซัลมาน มกุฏราชกุมารแห่งซาอุฯ

คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตของซาอุฯ ที่เพิ่งจัดตั้ง ได้ออกคำสั่งจับกุมเจ้าชายในราชวงศ์ซาอุฯ 11 พระองค์เป็นอย่างน้อย และรัฐมนตรี 4 คนซึ่งดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน สื่ออาร์ทีรายงานอ้างอัลอะราบิยา

คณะกรรมการชุดนี้เพิ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (4 ต.ค.) ตามพระราชกฤษฎีกาของกษัตริย์ซัลมาน บินอับดุลอาซิซ อัลซอูด ซึ่งเผยแพร่ประกาศเมื่อวันเสาร์โดยอัลอะราบิยา สำนักข่าวของทางการซาอุฯ

พระราชกฤษฎีกาแต่งตั้งให้เจ้าชายมูฮัมหมัด บินซัลมาน มกุฏราชกุมารแห่งซาอุฯ เป็นประธานคณะกรรมการชุดนี้ ซึ่งได้รับอำนาจในวงกว้างในการปราบปรามการทุจริต โดยได้รับการยกเว้นในการปฏิบัติตาม “กฎหมาย ข้อบังคับ คำสั่ง และคำตัดสิน” รวมทั้งมีอำนาจในการ “ระบุความผิด ตั้งข้อหา ทั้งต่อบุคคลและหน่วยงาน” ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต และมีอำนาจในการกำหนดมาตรการลงโทษ ซึ่งรวมถึงการอายัดทรัพย์สิน ห้ามการเดินทาง และการจับกุม

หลังชั่วโมงแรกที่คณะกรรมการชุดนี้ถูกจัดตั้งขึ้นมาก็ได้ดำเนินการจับกุมเจ้าชาย 11 พระองค์ รัฐมนตรีชุดปัจจุบัน 4 คน รวมทั้งอดีตรัฐมนตรีอีกนับสิบคน ซึ่งเชื่อมโยงกับการทุจริตที่กำลังสอบสวน อัลอะราบิยาระบุ

ด้านมิดเดิ้ลอีสต์อายสื่ออาหรับชื่อดังเปิดเผยว่า ในบรรดารายชื่อผู้ที่ถูกจับกุม มีทั้ง เจ้าชายมุตอิบ บินอับดุลเลาะห์ อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย ซึ่งถูกจับพร้อมเจ้าชายตุรกีพี่ชาย รวมทั้งเจ้าชายมหาเศรษฐี วาลีด บินตาลาล บินอับดุลอาซิซ และอดีตรัฐมนตรีและนักธุรกิจอีกหลายคนก็ถูกจับกุมตัวด้วยเช่นกัน

เจ้าชายมุตอิบ บินอับดุลเลาะห์  และ เจ้าชาย วาลีด บินตาลาล ถือว่าเป็นสมาชิกอาวุโสของราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย

ในหมู่ผู้ถูกจับกุม ยังมี วาลีด อัลอิบรอฮีม ผู้ก่อตั้งกลุ่มสื่อ MBC และซาและห์ คาเมล เศรษฐีพันล้าน