สันนิบาตอาหรับเตือน สหรัฐฯ รับรองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงยิว คือชนวนความรุนแรง

การเคลื่อนไหวใดๆ ของสหรัฐฯในการรับรองกรุงเยรูซาเล็มว่าเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลจะเป็นเหตุให้เกิดกระแสสุดโต่งและความรุนแรง นายอาเหม็ด อะบุล เกต เลขาธิการสันนิบาตอาหรับ กล่าวในวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 ธ.ค.) เว็บไซต์มิดเดิลอีสต์มอนิเตอร์รายงาน

เขากล่าวในวันรุ่งขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝ่ายบริหารสหรัฐฯ กล่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะประกาศการรับรองในสัปดาห์หน้า

ชาวปาเลสไตน์ต้องการกรุงเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของรัฐในอนาคตของพวกเขา และประชาคมระหว่างประเทศก็ไม่ยอมรับการอ้างสิทธิ์ของอิสราเอลเหนือเมืองนี้ทั้งหมดซึ่งเป็นที่ตั้งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิวมุสลิม และคริสต์

การประกาศแผนงานของทรัมป์เบี่ยงเบนไปจากประธานาธิบดีสหรัฐคนก่อนๆ ที่ยืนยันว่า สถานะของกรุงเยรูซาเล็มต้องได้รับการตัดสินด้วยการเจรจา ซึ่งเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์จากรัฐบาลปาเลสไตน์มาแล้ว

“วันนี้เราพูดอย่างชัดเจนว่า การกระทำดังกล่าวไม่ชอบธรรม … จะไม่เป็นประโยชน์ต่อสันติภาพหรือความมั่นคง แต่จะทำให้เกิดความคลั่งไคล้และใช้ความรุนแรง ” อะบุล เกต กล่าวในแถลงการณ์ที่ตีพิมพ์ในเว็บไซต์ของกลุ่มสันนิบาตอาหรับ โดยเพิ่มเติมว่า “มันยังประโยชน์ให้แก่ฝ่ายเดียว ก็คือรัฐบาลอิสราเอลที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสันติภาพ”