ซาอุฯ อุบเงียบ ถูกกบฏฮูซีเยเมนบุกยึดดินแดนกว่า 100 ไมล์

Houthi fighters in Yemen [Iran Focus‏/Twitter]

กลุ่มติดอาวุธฮูซีแห่งเยเมนได้เข้าควบคุมพื้นที่ขนาดใหญ่ของดินแดนซาอุดีอาระเบีย โดยที่ซาอุฯ ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ต่อสาธารณะ มิดเดิ้ลอีสต์มอนิเตอร์ สื่ออาหรับรายงานอ้าง เดอะ นิว คาลีจ (The New Khalij)

“เรื่องจริงนี้ถูกปกปิดเพราะความอับอายของกองทัพซาอุดิอาระเบีย และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากความขัดแย้งที่แผ่กว้างขึ้นกับอิหร่าน” ไซมอน เฮนเดอร์สัน ผู้อำนวยการโปรแกรมนโยบายอ่าวและพลังงาน (Gulf and Energy Policy Program) ของสถาบันวอชิงตันแห่งนโยบายตะวันออกใกล้ (Washington Institute for Near East Policy) กล่าว

“ฮูซีควบคุมดินแดนของซาอุดีอาระเบียได้ลึกหลายไมล์ตามแนวพรมแดนจากฝั่งตรงข้ามเมืองจีซาน (Jizan) ไปทางทิศตะวันออกจนไปถึงเมืองนัจราน (Najran) เรากำลังพูดถึงพื้นที่ประมาณ 100 ตารางไมล์ของซาอุฯ และเป็นไปได้ว่าอาจจะมากกว่านี้” เขากล่าวเสริม

“มีการถกเถียงกันว่า พื้นที่ดังกล่าวนี้สามารถอธิบายได้หรือไม่ว่าเป็นดินแดนที่ถูกยึดครองแล้ว ซึ่งบางครั้งกองทัพซาอุดีอาระเบียก็จะเข้าแทรกแซง แต่โดยหลักแล้วพื้นที่นี้เป็นพื้นที่สำหรับฮูซีในการเปิดปฏิบัติการโจมตี ต่อตำแหน่งทางทหารของซาอุดีอาระเบียและเมืองชายแดน” เฮนเดอร์สันกล่าว

กลุ่มพันธมิตรนำโดยซาอุดีอาระเบียได้รับเชิญจากประธานาธิบดีอับดุ รอบบุ มันซุร์ ฮาดี เพื่อต่อต้านภัยคุกคามในดินแดนจากกลุ่มติดอาวุธฮูซี ในเดือนมีนาคม 2015 โดยกลุ่มฮูซีได้เข้าควบคุมกรุงซานาเมืองหลวง เยเมนในเดือนกันยายน 2014 ภายใต้ความช่วยเหลือจากพันธมิตร และอดีตประธานาธิบดีอาลี อับดุลเลาะห์ ซาเละห์ และกองกำลังที่ภักดีของเขา

ปลายปีที่ผ่านมาฮูซีได้สังหารซาเละห์หลังจากที่เขาตัดสินใจที่จะตัดการเป็นพันธมิตร และเปิดการเจรจากับซาอุดีอาระเบีย

ฮูซีโจมตีทางทหารในซาอุดิอาระเบียเป็นประจำ และได้เพิ่มความขัดแย้งด้วยการยิงจรวดเข้าสู่ซาอุดีอาระเบีย ขีปนาวุธที่โดดเด่นที่สุดคือการยิงเข้าไปยังกรุงริยาดแม้ว่าจะถูกสกัดกั้นโดยกองกำลังความมั่นคงซาอุดีอาระเบีย

ยุทธศาสตร์ทางทหารของซาอุดีอาระเบียในเยเมนที่จะทำลายกลุ่มฮูซีประสบความล้มเหลวตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา