ทหารอิสราเอลยิงนักข่าวปาเลสไตน์ดับระหว่างทำข่าวประท้วงในกาซา

ยาเซอร์ มุจตาบา (Yaser Murtaja) นักข่าวชาวปาเลสไตน์ วัย 30 ปี ถูกยิงโดยกองกำลังอิสราเอลแม้ว่าเขาจะสวมเสื้อแจคเก็ตสีน้ำเงินเข้มที่มีคำว่า “Press” (สื่อมวลขน) / April 6 [Ibraheem Abu Mustafa/Reuters]

ยาเซอร์ มุจตาบา (Yaser Murtaja) นักข่าวชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจากบาดแผลหลังถูกยิงในระหว่างทำข่าวการประท้วงของชาวปาเลสไตน์ในวันศุกร์ในพื้นที่ฉนวนกาซา ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตแล้วทั้งสิ้น 31 คนนับตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2561

อัลจาซีรารายงานว่า นักข่าวชาวปาเลสไตน์ซึ่งถูกยิงโดยกองกำลังอิสราเอลในระหว่างทำข่าวการเดินขบวนประท้วงตามแนวพรมแดนกาซาได้เสียชีวิตจากบาดแผลดังกล่าว

ยาเซอร์ มุจตาบา เป็นช่างภาพของสำนักข่าว Ain Media ซึ่งมีฐานอยู่ในกาซา เขาถูกยิงที่ท้องเมื่อวันศุกร์ (6 เม.ษ.61) ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์

มุจตาบาวัย 30 ปี ถูกยิงโดยกองกำลังอิสราเอลแม้ว่าเขาจะสวมเสื้อแจคเก็ตสีน้ำเงินเข้มที่มีคำว่า “Press” (สื่อมวลขน) เพื่อแสดงตนว่าเป็นผู้สื่อข่าว

โฮซาม ซาเล็ม (Hosam Salem) ช่างภาพคนหนึ่งซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุบอกกับอัลจาซีราว่า เขาได้เห็นมุจตาบาร่วงล้มลงที่พื้นหลังจากถูกยิงโดยกองกำลังของอิสราเอล

“มุจตาบากำลังบันทึกภาพด้วยกล้องของเขาข้างๆ ผมตอนที่เราได้ยินเสียงปืน” ซาเลมกล่าว “เขาล้มลงบนพื้นและพูดว่า ‘ผมถูกยิง ผมถูกยิง'”

กลุ่มผู้สื่อข่าวชาวปาเลสไตน์กล่าวว่าผู้สื่อข่าวอีก 7 คนได้รับบาดเจ็บในระหว่างการทำข่าวการประท้วงเมื่อวันศุกร์โดยพวกเขาอธิบายว่าเป็น “เจตนาก่ออาชญากรรมโดยกองทัพอิสราเอล”

กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ระบุว่า “ไม่ได้ตั้งใจจะยิงนักข่าว และยังไม่ทราบตัวทหารอิสราเอลที่เป็นคนยิงจนทำให้ผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บ และอยู่ในระหว่างการสอบสวน”

จนถึงขณะนี้มีชาวปาเลสไตน์ 31 คนแล้วที่ถูกยิงเสียชีวิตนับตั้งแต่มีการเริ่มประท้วงเมื่อวันที่ 30 มีนาคม โดยคนนับหมื่นได้พากันไปที่ชายแดนอิสราเอลเพื่อเรียกร้องสิทธิในการกลับสู่มาตุภูมิให้กับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์

นอกจากนั้นยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 1,400 คน จากกระสุนจริง กระสุนยาง และแก๊สน้ำตาที่ถูกยิงโดยทหารอิสราเอล