16 แง่คิดการใช้ชีวิตและแรงบันดาลใจ ที่ได้รับจากการอ่าน แฮร์รี่ พอตเตอร์

จิลล์ โคลอนกอวสกี (Jill Kolongowski)

ความนิยมไม่มีเสื่อมคลายของหนังสือชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่อยู่คู่กับนักอ่านมายาวนานหลายทศวรรษ นอกจากเรื่องราวความสนุกเหนือจินตนาการที่ใครก็หลงใหลแล้ว เนื้อแท้ของเรื่องราวเหล่านั้นยังแฝงไว้ด้วยแง่คิดและแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตอย่างคาดไม่ถึง

ทุกคาถาที่ถูกร่ายมนตร์ มีความหมายลึกซึ้งซ่อนไว้ ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ จิลล์ โคลอนกอวสกี (Jill Kolongowski) อาจารย์สอนวิชาการเขียนและวรรณคดี วิทยาลัยแซนแมเทโอ (College of San Mateo) รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้เรียนรู้หลายสิ่งจากการอ่านหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ทั้ง 7 เล่มมาตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี ผ่านมุมมองที่โตขึ้นกับหนังสือเล่มเดิม ข้อความเดิม กลั่นออกมาเป็นหนังสือในชื่อ บทเรียนชีวิต จากแฮร์รี่ พอตเตอร์  เธอใช้วิธีการเขียนในเชิงวิเคราะห์วรรณกรรมผ่านการบอกเล่าจากประสบการณ์ส่วนตัว เพื่อค้นพบความหมายที่ซ่อนไว้ในเวทมนตร์ แบ่งเนื้อหาเป็น 16 บท โดยใช้คาถาต่างๆ ในหนังสือชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์มาสรุปแง่คิดและแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า

สำหรับใครที่ชอบคำคมและแรงบันดาลใจดีๆ ในการใช้ชีวิต เชื่อเลยว่าหนังสือเล่มนี้จะตอบโจทย์เป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าทุกบรรทัด ทุกตัวอักษร ได้บรรจงเรียงร้อยถ้อยคำอย่างสละสลวยกินใจ  วันนี้จึงขอนำตัวอย่างคำคมและประโยคที่น่าสนใจจากหนังสือ บทเรียนชีวิต จากแฮร์รี่ พอตเตอร์ มาฝากผู้อ่านกัน

“…สำหรับแฮร์รี่ ถ้าคุณใส่ใจใครสักคนอย่างแท้จริง คุณจะไม่มีวันทอดทิ้งคนคนนั้น คุณจะอยู่ข้างๆ และคอยสนับสนุน ไม่ว่าสิ่งที่คนคนนั้นทำจะมีเหตุผลหรือไม่และถูกต้องหรือไม่ก็ตาม…” (บทเรียนชีวิต จากแฮร์รี่ พอตเตอร์ หน้า 52)

“…ความจงรักภักดีเปลี่ยนแปลงได้ เพราะเราไม่มีทางรู้หรอกว่าควรเอาความจงรักภักดีไปวางไว้ที่ไหน บางครั้งเราอาจผิดพลาด แต่เราแทนที่ของเดิมที่มีตำหนิด้วยของใหม่ที่ดียิ่งกว่า ต่อให้ความใหม่จะทำให้เรากลัวก็ตาม…” (บทเรียนชีวิต จากแฮร์รี่ พอตเตอร์ หน้า 60)

“…มีคนมากมายที่ยังคงเชื่อในหลักการเก่าๆ ว่าเราควรตอบโต้ด้วยวิธีตาต่อตา ฟันต่อฟัน แต่จะได้อะไรขึ้นมาถ้าเราทำร้ายใครสักคนเหมือนกับที่คนคนนั้นทำร้ายเรา ต่อให้รอนฆ่าผู้เสพความตายกี่คนต่อกี่คน เฟร็ดก็ไม่มีทางฟื้นคืนมา…” (บทเรียนชีวิต จากแฮร์รี่ พอตเตอร์ หน้า 70-71)

“…ใครสักคนหรืออะไรสักอย่างแบบโวลเดอมอร์จะโผล่เข้ามาในชีวิตเราหรือเข้ามาอยู่ข้างในตัวของเราอีก แต่สิ่งที่เรียนรู้จากบรรดาพ่อมดแม่มดที่แสนวิเศษและเหนือชั้นในแฮร์รี่ พอตเตอร์คือ พวกเขามีข้อบกพร่องและเป็นคนธรรมดาไม่ต่างจากที่เรารู้สึกกับตัวเองอยู่บ่อยๆ…

“…แฮร์รี่เป็นฮีโร่ที่สมบูรณ์แบบเพราะความไม่สมบูรณ์แบบของเขา เขาไม่ได้ดีบริสุทธิ์ เขาทำพลาด เขาจำเป็นต้องมีคนรอบข้างคอยช่วยสนับสนุน เขาล้มเหลวหลายครั้งและลุกขึ้นสู้หลายครั้งยิ่งกว่า…” (บทเรียนชีวิต จากแฮร์รี่ พอตเตอร์ หน้า 74)

“…เฟร็ด จอร์จ และนักเรียนคนอื่นๆ ที่ลุกขึ้นท้าทายอำนาจของอัมบริดจ์ ทุกคนสอนให้เรากล้าที่จะสู้เพื่อตัวเอง เมื่อต้องเผชิญหน้ากับใครก็ตามที่พร่ำบอกว่าเราเป็นคนไร้ศักยภาพ…” (บทเรียนชีวิต จากแฮร์รี่ พอตเตอร์ หน้า 100-101)

“…การแสดงความเมตตาต่อผู้ที่สร้างความหวาดกลัวให้กับเราหรือทำร้ายเรานับเป็นความกล้าหาญ เพราะคนเหล่านั้นอาจไม่ตอบแทนความเมตตาของเราอย่างที่เราสมควรได้รับ แต่ถึงอย่างนั้นความเมตตาก็เป็นการให้โอกาสคนอื่นได้เป็นคนที่ดีขึ้น…” (บทเรียนชีวิต จากแฮร์รี่ พอตเตอร์ หน้า 198)

“…ตอนจบของหนังสือชุดนี้งดงามยิ่งขึ้นอีกเพราะมันบอกกับเราว่า ต่อให้เราไม่ใช่คนดีอย่างที่เราอยากให้ตัวเองเป็น แต่เราก็ยังต่อสู้และขับไล่ปีศาจได้ แค่แย็บกำปั้นน้อยๆ ของเราออกไปในทุกๆ ครั้ง แน่นอนว่าวันหนึ่งปีศาจจะกลับมา แต่ที่แน่นอนไม่แพ้กันคือความดีจะไล่ตามหลังมาติดๆ…” (บทเรียนชีวิต จากแฮร์รี่ พอตเตอร์ หน้า 74)

ที่สำคัญหนังสือเล่มนี้จะสอนให้เรามีมุมมองที่โตขึ้น ไม่ตัดสินสิ่งที่เห็นอย่างฉาบฉวย แต่จงมองให้ลึกถึงความจริงที่ซ่อนอยู่ข้างใน ไม่มีใครดีบริสุทธิ์หรือเลวบริสุทธิ์ ทุกการกระทำที่ตัวละครแสดงออกมา (หรือคนที่พบในโลกจริง) ล้วนมีเหตุผลทั้งสิ้น

ได้เวลาแล้วที่เราจะเชื่อมโลกเวทมนตร์กับโลกมักเกิ้ลเข้าด้วยกันอีกครั้ง! ใน บทเรียนชีวิต จากแฮร์รี่ พอตเตอร์ วางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไปที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ ในราคา 178 บาท หรือสั่งซื้อ โทร. 0-2622-3000 กด 0 www.nanmeebooks.com และ  www.facebook.com/nanmeebooksfanติดตามข่าวสารและหนังสือที่น่าสนใจอีกมากมายเพียง ADD LINE @nanmeebooks และ @nmbadult