นายกฯ เอธิโอเปีย “ตอก” มกุฎราชกุมารอาบูดาบี ไม่เหมาะสอนอิสลาม เพราะ “สูญเสียศาสนานี้ไปแล้ว”

นายอาบิยี อะเหม็ด นายกรัฐมนตรีประเทศเอธิโอเปีย

นายอาบิยี อะเหม็ด นายกรัฐมนตรีประเทศเอธิโอเปีย “ตอกหน้า” เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บินซาเยด มกุฎราชกุมารแห่งอาบูดาบี ว่าไม่เหมาะจะสอนศาสนาอิสลามแก่ชาวเอธิโอเปีย เพราะได้ “สูญเสีย” ศาสนานี้ไปแล้ว

ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมาชิกชาวมุสลิมอเมริกัน-เอธิโอเปียในรัฐเวอร์จิเนียเมื่อวันศุกร์ 27 ก.ค.61 อะเหม็ดเล่าถึงการสนทนาระหว่างเขากับเจ้าชายบินซาเยด ซึ่งถือว่าเป็นผู้ปกครองสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในทางพฤตินัย (พระบิดาของพระองค์เป็นเจ้าผู้ครองนครอาบูดาบี และรั้งตำแหน่งปธน.สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในปัจจุบัน)

“สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้คุยกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บินซาเยด แห่งยูเออี ผมแนะนำให้เขาตั้งศูนย์อิสลามในเอธิโอเปีย และขอความช่วยเหลือจากเขา”

“เราจะช่วยคุณหลายอย่าง เราจะสอนคุณ” เจ้าชายบินซาเยดกล่าวในการสนทนาส่วนตัวกับอะเหม็ด แต่เขาได้ตอบกลับไปว่า “เราไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ศาสนานี้จากคุณ คุณได้สูญเสียศาสนานี้ไปแล้ว สิ่งที่เราต้องการคือการเรียนรู้ภาษาอาหรับโดยไว อันจะทำให้เราเข้าใจศาสนานี้ได้ดียิ่งขึ้น และสอนมันให้กับคุณ และนำคุณกลับมายังศาสนานี้”

เมื่อบินซาเยด ถามเขาว่า “ทำไม” ?? อะเหม็ดเล่าว่า เขาตอบกลับไปว่า

“อิสลามนั้นเรียกร้องสันติสุขสำหรับทุกคน แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง อัลจีเรีย เยเมน และอียิปต์ ซึ่งเราเห็นในวันนี้ นั่นเป็นอิสลามที่กำลังทำลายตัวเอง และอิสลามนี้ดูไม่เหมือนกับอิสลามที่แท้จริงซึ่งได้เริ่มต้นแพร่ขยายท่ามกลางพวกคุณ คุณได้ลืมสันติภาพและวิธีให้อภัย”

นายอาบิยี อะเหม็ด นายกรัฐมนตรีประเทศเอธิโอเปียนั้นมีอายุ 41 ปี เกิดในครอบครัวที่มีบิดาเป็นชาวมุสลิมและมารดาเป็นชาวคริสเตียน เขาได้รับการยกย่องจากการปฏิรูปการเมืองโดยทันทีหลังจากที่เข้าสู่อำนาจ เช่น การปล่อยนักโทษการเมือง และลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับเอริเทรียประเทศเพื่อนบ้านทางภาคเหนือของเอธิโอเปียหลังจากความขัดแย้งที่มีมากว่าสองทศวรรษ

ทั้งนี้เอธิโอเปียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับสองของทวีปแอฟริกาโดยมีประชากรเกือบ 108 ล้านคน ซึ่งเทียบเท่า 40 เปอร์เซ็นต์ของประชากรมุสลิมในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และเพื่อนบ้านกาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และคูเวต รวมกัน