รมว.สำนักนายกฯ ซัด รูปแบบเผยแพร่อิสลามของ “ดร.ซากิร ไนค์” ไม่เหมาะกับมาเลเซีย

ดร.ซากิร ไนค์ นักเผยแพร่ศาสนาชาวอินเดีย

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่ดูแลงานด้านกิจการศาสนาซัด “ดร.ซากิร ไนค์” นักเผยแพร่ศาสนาอิสลามด้วยแนวทางถกเถียงจากอินเดีย ว่าเป็นคนที่ชอบดูถูกศาสนาอื่น และแนวทางของเขาไม่เหมาะกับมาเลเซีย

รูปแบบการเผยแพร่ศาสนาอิสลามโดยเหยียบย่ำความเชื่ออื่น ตามที่ “ดร.ซากิร ไนค์” ปฏิบัตินั้น ไม่เหมาะสำหรับประเทศมาเลเซีย “ดาโต๊ะ ดร.มุญาฮิด ยูซุฟ ราวา” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวตามรายงานของสื่อเดอะสตาร์ มาเลเซีย

ดร.ซากิรได้ขอลี้ภัยในมาเลเซียท่ามกลางการสืบสวนโดยเจ้าหน้าที่ในประเทศบ้านเกิดของเขาต่อข้อหาสนับสนุนการก่อการร้าย

“เราไม่ต้องการการอภิปรายที่เยาะเย้ยถากถางผู้อื่น เราจำเป็นต้องมีวิทยปัญญาให้มากยิ่งขึ้นและใช้วิธีการในการเผยแพร่โดยไม่จำเป็นต้องดูถูกเยาะเย้ยศาสนาอื่นๆ” เขากล่าวในสุทรพจน์เปิดงานสัมมนา “ศาสนาอิสลามและความท้าทายในสังคมหลายเชื้อชาติ” (Islam and the challenges in a multiracial society) เมื่อวานนี้ (24 ก.ย. 61)

ก่อนหน้านี้มีหลายกลุ่มในมาเลเซียที่ได้ออกมาประณามคำเทศน์ของ ดร.ซากิร ซึ่งพวกเขาได้ระบุว่า ดร.ซากิรเป็นกลุ่มหัวรุนแรงและไม่สุภาพต่อศาสนาอื่น

พวกเขายังชี้ให้เห็นว่า เขาเป็นที่ต้องการตัวของเจ้าหน้าที่อินเดีย เนื่องจากข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการก่อการร้ายและความผิดปกติทางการเงิน

นักเผยแพร่ศาสนาอิสลามอายุ 52 ปีซึ่งใกล้ชิดกับเหล่าผู้นำของพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (Barisan Nasional) ซึ่งเป็นอดีตพรรครัฐบาลก่อนหน้านี้ และได้รับสถานะผู้อยู่อาศัยถาวรของมาเลเซีย กำลังต่อสู้กับความพยายามที่จะให้เขาถูกเนรเทศกลับไปยังอินเดีย

ดร.มุญาฮิด รมว.สำนักนายกฯ มาเลเซีย กล่าวว่า ตนมีภาระหน้าที่รับผิดชอบในการปกป้องสิทธิของศาสนาอื่นๆ

เขากล่าวด้วยว่า งานเผยแผ่ศาสนาอิสลามในอดีตประสบความสำเร็จเพราะไม่ได้โจมตีความเชื่ออื่น

“เมื่อไหร่กันที่ศาสนาอิสลามได้แพร่ขยายโดยการดูถูกศาสนาอื่น? ถ้าอิสลามเป็นศาสนาแห่งความเมตตากรุณา ก็ไม่จำเป็นต้องไปดูหมิ่นดูถูกผู้ใด” เขากล่าวเสริม