บางทีอาจเป็นเพราะพื้นฐานทางศาสนาที่เข้มแข็ง ทำให้ชาตินี้ให้การยอมรับต่อศาสนาอิสลามมากกว่าประเทศเพื่อนบ้านในยุโรปหลายประเทศ
พื้นที่พัฒนาแห่งใหม่ 60,000 ตารางฟุต ที่มีการเสนอเพื่อสร้างศูนย์กลางเอนกประสงค์ของอิสลาม ซึ่งประกอบด้วยมัสยิดมีโดมสามชั้น, โรงเรียน และสถานฟิตเนส ขึ้นในทางตอนเหนือของกรุงดับลิน ได้ทำให้เกิดปฏิกิริยาขึ้นเล็กน้อยจากกลุ่มผู้ต่อต้านมุสลิมที่อยู่รอบๆ โครงการ แบบเดียวกันนี้ในส่วนอื่นๆ ของยุโรปและในสหรัฐฯ
ในทางใดทางหนึ่ง การมีปฏิกิริยา หรือไม่มี เป็นเครื่องหมายความสัมพันธ์ของสาธารณรัฐไอร์แลนด์กับประชากรมุสลิมที่มี พัฒนาการอย่างรวดเร็ว
“เมื่อเราพูดถึงสังคม ชาวไอริชที่กว้างขึ้น ไม่ค่อยมีการพูดถึงการที่ชาวมุสลิมเข้ามาอยู่ในไอร์แลนด์มากขนาดนั้น” โอลิเวอร์ สชาร์บรอดท์ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยคอลเลจ คอร์ค และผู้เชี่ยวชาญด้านประชากรมุสลิมของไอร์แลนด์กล่าว
บางคนกล่าวว่า ความสัมพันธ์นี้ยังถูกก่อร่างขึ้นโดยประวัติศาสตร์ความยากจนและการอพยพอันยาวนานของชาวไอริช ที่โดดเด่นที่สุดคือ การขาดแคลนมันฝรั่งของชาวไอริช ซึ่งเริ่มขึ้นในปี 1845 และเป็นเช่นนั้นไปอีกหลายปี ประชาชนประมาณ 1 ล้านคนเสียชีวิต และทำให้ประชาชนอีกหลายล้านคนต้องไปอยู่ในสหรัฐฯ และที่อื่นๆ การอพยพนี้ดำเนินต่อไปจนเข้าสู่ศตวรรษที่ 20
“มีประวัติศาสตร์หนึ่ง ที่ได้สร้างให้คนไอริชเป็นอย่างที่เป็น” ซาอิด เอล บอซารี ชาวโมร็อกโกที่ย้ายมาอยู่ไอร์แลนด์เมื่อ 14 ปีที่แล้วกล่าว “นักการเมืองที่ผมได้ฟังเขาพูดในไอร์แลนด์นี้ มักจะเตือนใจตัวเองและผู้ฟังเสมอว่า เราเคยเป็น และยังคงเป็นประชาชาติที่อพยพ เราไม่ควรจะลืมอดีตของเรา ว่าเราออกจากบ้านมาเพื่ออนาคตที่ดีกว่า และเราควรจะปฏิบัติกับผู้ที่กำลังเข้ามาในประเทศนี้อย่างดีงาม”
มุสลิมมีประมาณ 1.1 เปอร์เซ็นต์ของประชากร 4.5 ล้านคนในไอร์แลนด์ แต่จำนวนกำลังเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากการเข้าเมือง, การเกิด และในบางกรณีก็มาจากการเปลี่ยนศาสนาด้วย
เมื่อสองทศวรรษที่แล้ว มุสลิมมีจำนวนประมาณ 4,000 คน แต่ในปี 2011 การสำรวจประชากรบันทึกว่ามีมุสลิม 49,204 คนรวมถึงเด็กในวัยเรียนเกือบ 12,000 คน จำนวนนี้เป็นการเพิ่มขึ้น 51 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่ปี 2006
พวก เขาเป็นกลุ่มย่อยกลุ่มหนึ่งในประเทศที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ความเปลี่ยนแปลงด้านประชากรเพิ่มมากขึ้นในบางส่วนโดยคนงานที่เข้ามาหาโอกาส ในระหว่างยุค Celtic Tiger ยุครุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของไอร์แลนด์ที่เริ่มตั้งแต่กลางปี 1990 ไปจนถึงปี 2008 ในเวลาไล่เลี่ยกัน จำนวนของผู้หาที่หลบภัยและผู้ลี้ภัยก็เริ่มสูงขึ้น ไอร์แลนด์ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นชาติที่มีประชากรเดียว ปัจจุบันมีชาวต่างชาติ 17 เปอร์เซ็นต์
ในหลายๆ ด้าน ชุมชนมุสลิมไอริชคือการรวบรวมโลกมุสลิมไว้ด้วยกัน มีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้นไม่เพียงแต่ในด้านที่มา (สมาชิกหลั่งไหลมาจากหลายประเทศ) แต่ยังในด้านระดับการศึกษา, สถานะทางเศรษฐกิจสังคม และแรงจูงใจในการเข้ามาในประเทศของพวกเขาอีกด้วย
มุสลิมรุ่นแรกๆ ที่เข้าในไอร์แลนด์เริ่มมาถึงในช่วงปี 1950 ส่วนใหญ่เพื่อศึกษาด้านการแพทย์ การหลั่งไหลเข้ามาของนักศึกษาดำเนินต่อไปเป็นเวลาหลายทศวรรษ หลายคนกลับบ้าน แต่บางคนอยู่ต่อ, ทำงาน, แต่งงาน และมีลูก
ไอร์แลนด์ไม่ได้มีประวัติศาสตร์ทางทัศนคติว่า ประชากรมุสลิมของตนเป็นปัญหาของสังคม สชาร์บรอดท์กล่าว
ระหว่างการปฐมนิเทศที่ วิทยาลัย Royal College of Surgeons ในปี 1994 มุสตอฟา อาลาวี นักศึกษาทุนที่เพิ่งมาถึงใหม่ได้กล่าวกับคนนำทางของเขาว่า เขาอยากจะทำละหมาดเที่ยงวัน เขาถูกพาไปยังห้องสวด และในไม่ช้าบาทหลวงของวิทยาเขตแห่งนั้นก็เริ่มคาดการณ์ได้ว่าเขาต้องมาทุก วัน
“ชาวไอริชเป็นคนที่มี ไมตรีมาก และเคร่งครัดศาสนามาก” อาลาวีกล่าว เขาเป็นชาวบาห์เรน ปัจจุบันอายุ 44 ปี และเปิดคลินิกส่วนตัวอยู่กลางกรุงดับลิน “ทุกคนจะเรียกคุณว่าดอกเตอร์ตั้งแต่ครั้งแรกที่พวกเขาได้เห็นคุณ”
ในการสำรวจเรื่องการเลือกปฏิบัติในสหภาพยุโรปของ European Commission ปี 2012 ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไอริช 79 เปอร์เซ็นต์ระบุในหัวข้อการเลือกปฏิบัติเนื่องจากศาสนาหรือความเชื่อใน ไอร์แลนด์ ว่า “มีน้อย” หรือ “ไม่มีเลย” ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสอบถามชาวฝรั่งเศส 66 เปอร์เซ็นต์ระบุว่าการเลือก ปฏิบัติทางศาสนาในประเทศของตน “มีอย่างกว้างขวาง”
ชาวไอริชยังแสดงให้ เห็นถึงระดับความสะดวกสบายสูงสุดจากประเทศเพื่อนบ้านในยุโรปด้วยการมีสมาชิก คนหนึ่งจากทุกกลุ่มศาสนาอยู่ในสภาการเลือกตั้งสูงสุดในไอร์แลนด์ด้วย
ไม่ว่าที่ใดในยุโรป มีความกังวลเกี่ยวกับความดาษดื่นของอิสลาม ผู้ลงคะแนนเสียงในสวิตเซอร์แลนด์ได้ผ่านการลงประชามติตามรัฐธรรมนูญในปี 2009 ห้ามการก่อสร้างหอสูง หรือหอคอยเรียกให้ผู้คนมาละหมาดที่มัสยิด (หออะซาน) ในปี 2011 รัฐบาลฝรั่งเศสออกกฎหมายห้ามการสวมผ้าคลุมปิดหน้าในที่สาธารณะ
“(ในฝรั่งเศส) ถ้าคุณมีเคราแบบนี้ คุณจะหางานทำไม่ได้เลย” ริยาด มะฮฺมูดี คนเข้าเมืองชาวอัลจีเรียวัย 35 ปีกล่าว พลางชี้มาที่คางของเขา “ดูภรรยาของผมเป็นตัวอย่าง เธอสวมชุด นิกอบปิดทั้งตัว ถ้าเธอสวมนิกอบแบบนี้ (ในฝรั่งเศส) เธอจะมีปัญหา เธอจะถูกปรับ แต่คุณจะไม่เห็นสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นที่นี่”
เพื่อความแน่ใจ ชาวมุสลิมในไอร์แลนด์เผชิญหน้ากับความท้าทายร่วมกัน โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเข้ามา ในช่วงทศวรรษที่แล้ว การว่างงานในกลุ่มคนเข้าเมืองมีสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับชาวไอริช ช่องว่างนี้กว้างขึ้นเพราะความถดถอยทางเศรษฐกิจเท่านั้น
พวกเขายังต้องเผชิญกับวัฒนธรรมและสภาพอากาศที่แตกต่าง รวมถึงภาษาใหม่ด้วย แม้แต่ผู้ที่พูดภาษาอังกฤษได้ยังต้องลำบาก
“ถ้าฉันคุยกับคนที่มา จากทางเหนือ (ของดับลิน) ฉันจะไม่เข้าใจอะไรเลย” บุชรอ อิบรอฮีม คุณแม่ลูกห้า วัย 43 ปี ที่มาจากประเทศอิรักเมื่อสิบปีที่แล้วกล่าว “มันเป็นภาษาอังกฤษนั่นแหละ แต่ฟังไม่เหมือนภาษาอังกฤษ”
การ สวมผ้าคลุมศีรษะของผู้หญิงมุสลิม บางคนในไอร์แลนด์ บางครั้งก็ดึงดูดความสนใจที่ไม่พึงประสงค์ อิบรอฮีมกล่าวว่า ครั้งหนึ่งมีวัยรุ่นหกคนเข้ามาหาเธอ โดยเรียกเธอว่า “คนปากี” แล้วบอกให้เธอ “กลับบ้านซะ”
เธอไม่สนใจเรื่องนี้ อิบรอฮีมและชาวมุสลิมคนอื่นๆ บอกว่า พวกเขาพบความคล้ายคลึงกันระหว่างศาสนาของพวกเขากับประวัติศาสตร์ทางศาสนาแบบอนุรักษ์นิยมของประเทศนี้ พวกเขาชอบที่ระบบการศึกษาแบบคาทอลิกให้มีโรงเรียนเพศเดียวจำนวนมาก และบอกว่า เจ้าหน้าที่ของโรงเรียนจะให้ความสะดวกกับความจำเป็นของนักศึกษามุสลิม ซึ่งรวมถึงเรื่องข้อจำกัดเกี่ยวกับอาหารและการปรับเครื่องแบบให้เหมาะสม
“การแสดงออกถึงอัตลักษณ์ทางศาสนาในที่สาธารณะไม่ถูกมองว่าเป็นการสร้างปัญหา” สชาร์บรอดท์กล่าว “ในไอร์แลนด์ ศาสนาและการเมืองมักจะมีความเกี่ยวข้องเข้าด้วยกัน”
สชาร์บรอดท์บอกว่า เรื่องราวของชาวมุสลิมในไอร์แลนด์มีทีท่าว่าจะยุ่งยากมากขึ้นในปีต่อๆ ไปข้างหน้านี้ ชุมชนนี้ไม่ได้ประกอบขึ้นด้วยนักศึกษาและคนทำงานเท่านั้นอีกต่อไปแล้ว แต่ตอนนี้ยังมีผู้หาที่ลี้ภัยที่มีการศึกษาน้อยและไม่ค่อยมีความชำนาญอีก เป็นจำนวนมาก
ความแตกต่างทาง เศรษฐกิจสังคมมีความหมายที่กว้าง มุสลิมที่มาอยู่เป็นเวลานานจะคิดถึงช่วงเวลาแรกๆ เมื่อครั้งที่สมาชิกของกลุ่มศาสนามีการติดต่อสมาคมกันอย่างใกล้ชิดกับแวดวง การศึกษาและการทำงาน สชาร์บรอดท์กล่าว
นอกจากนั้น ลูกๆ ของคนเข้าเมืองชาวมุสลิมอาจพบว่าตัวเองยืนอยู่บนสองโลก และไม่รู้สึกว่าอยู่ที่บ้านจริงๆ ในทั้งสองแห่ง ซึ่งเป็นความจริงสำหรับคนหนุ่มสาวจำนวนมากในส่วนอื่นๆ ของยุโรป สชาร์บรอดท์กล่าว
ถึงกระนั้น ชาวมุสลิมบอกว่า พวกเขามองเห็นอนาคตที่สดใสเมื่อพวกเขากรุยทางให้กับศาสนาของพวกเขาใน ไอร์แลนด์ มันมีแนวโน้มว่าจะรวมถึงการเจริญเติบโตอย่างมาก – ประชากรจะสูงถึง 125,000 คน ภายในปี 2030 จากการวิเคราะห์ที่ตีพิมพ์โดย Pew Research Center
หลังจากได้รับการ อนุมัติจากสภาเมืองดับลินเมื่อเดือนมีนาคม ศูนย์กลางอิสลาม Clongriffin ที่เสนอไปปัจจุบันอยู่ระหว่างการอุทธรณ์ แต่ข้อร้องเรียนที่ใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับโครงการนี้ไม่ใช่เรื่องวัตถุประสงค์ ของมัน แต่เป็นเรื่องของขนาดและผลกระทบที่อาจจะมีต่อการจราจรมากกว่า
“เมื่อใดที่คุณทำให้ สถานที่แห่งนี้เป็นบ้านของคุณ และเมื่อใดที่เพื่อนบ้านของคุณรู้สึกยอมรับที่คุณจะมาเพื่อนบ้านของเขา และคุณได้สร้างบ้านของคุณถัดจากบ้านของเขา นั่นคือการรวมกันเป็นหนึ่ง” เอล บอซารีกล่าว
แปล/เรียบเรียงจาก : www.theatlantic.com