“บินซัลมาน-ซีซี่” ผลักดันผู้นำอาหรับสร้างสัมพันธ์ทางการค้าใกล้ชิดกับอิสราเอล

Photo by AFP

มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย “มูฮัมหมัด บินซัลลมาน” และประธานาธิบดีอียิปต์ อับเดล ฟัตตาห์ อัลซีซี่ ได้ทำงานร่วมกันเพื่อชักชวนผู้นำอาหรับอื่นๆ สร้างความสัมพันธ์ทางเศรษกิจใกล้ชิดกับอิสราเอล  เยรูซาเล็มโพสต์ สื่ออิสราเอลรายงานอ้างหนังสือพิมพ์อาหรับอัลอาระบีอัลญาดีด ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในอังกฤษ

ตามรายงานนี้ บินซัลมานและซีซี่ ยังกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง “อาหรับควอเต็ต” (Arab Quartet) ด้วยการมีส่วนร่วมของ อียิปต์ จอร์แดน ซาอุดีอาระเบีย และรัฐบาลปาเลสไตน์ อย่างไรก็ตามข้อเสนอดังกล่าวได้รับการปฏิเสธจากนายมาห์มุด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อันเนื่องจากเขารู้สึกว่าประธานาธิบดีอียิปต์กำลังเรียกร้องให้เขายอมอ่อนข้อมอบสิทธิประโยชน์มากมายเพื่อบรรลุข้อตกลงกับอิสราเอล

บินซัลมานและซีซี่ ยังได้กล่าวถึง “ข้อตกลงแห่งศตวรรษ” (Deal of the Century) ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ซึ่งมีกำหนดจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2019

ทั้งนี้ข้อตกลงที่จะหาข้อยุติและสร้างสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับชาวปาเลสไตน์ได้รับการเสนอโดยรัฐบาลสหรัฐฯเมื่อปลายปีที่แล้ว แม้ว่าแผนจะไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมา แต่จากข้อมูลรั่วไหลของแผนนี้ก็บ่งชี้จะประกอบด้วยพยายามและความคิดที่เคยล้มเหลวเหมือนเช่นที่ผ่านๆ มา

แผนนี้ถือว่า เยรูซาเล็ม (อัล-กุดส์) ทั้งหมดเป็นดินแดนของอิสราเอล ในขณะที่ชาวปาเลสไตน์มองว่าภาคตะวันออกของเมืองที่ถูกยึดครองนี้จะเป็นเมืองหลวงของรัฐในอนาคตของพวกเขา