ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงนาม MOU กับ สำนักงานอัยการสูงสุด

ศาสตราจารย์เข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด กล่าวว่า การสนับสนุนและการให้ความร่วมมือในกระบวนการยุติธรรมชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคนที่ได้รับการรับรองด้วยกฎหมายโดยจะได้รับการคุ้มครอง ให้ความช่วยเหลือ ตลอดจนการอำนวยความยุติธรรมในด้านต่างๆ จากหน่วยงานภาครัฐ โดย สำนักงานอัยการสูงสุด และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ร่วมกันขับเคลื่อนการอำนวยความยุติธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นำมาซึ่งความสงบเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน โดยทั้งสองหน่วยงานจะร่วมประสานงานและร่วมมือให้การสนับสนุนภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานในเชิงบูรณาการ ไม่ว่าจะเป็นการนำกระบวนการยุติธรรมชุมชนในทุกมิติมาใช้ หรือกระบวนการยุติธรรมทางเลือกอื่น รวมทั้ง ตามมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 มาบังคับใช้ด้วย เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามนโยบายรัฐบาล

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและให้การสนับสนุนภารกิจของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กับ ภารกิจของสำนักงานอัยการสูงสุด ในการร่วมกันขับเคลื่อนกระบวนการยุติธรรมชุมชนในลักษณะบูรณาการกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เช่น การคุ้มครองและป้องกันสิทธิและเสรีภาพของประชาชน การให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายและให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ การจัดหาล่ามในการสื่อสารกับประชาชน รวมทั้งการร่วมกันจัดอบรมสัมมนาการเพิ่มประสิทธิภาพในด้านต่าง ๆ ให้แก่เจ้าหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น อันเป็นการร่วมกันปฏิบัติภารกิจในด้านการสร้างความเชื่อมั่น เชื่อใจ ในหน่วยงานกระบวนการยุติธรรมตามยุทธศาสตร์

อย่างไรก็ตามการลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการอำนวยความยุติธรรมชุมชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นการขับเคลื่อนกระบวนการยุติธรรมชุมชนในลักษณะบูรณาการเป็นภารกิจอันเนื่องมาจากสำนักงานอัยการสูงสุด ได้เข้าร่วมประชุมหารือแนวทางการบูรณาการระบบยุติธรรมชุมชนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาความรุนแรง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยใช้กระบวนการยุติธรรมชุมชนในลักษณะบูรณาการเป็นเครื่องมือและสร้างการมีส่วนร่วม ของประชาชนในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้