พช. จับมือ ไอคอนสยาม โชว์สุดยอดสมุนไพรไทย และนวัตกรรมการนวดเอาใจคนรักสุขภาพ

วันที่ 29 เมษายน 2562 อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (นายนิสิต จันทร์สมวงศ์) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “หมอยา ท่าสุขสยาม” สุขเสน่ห์แห่งสมุนไพร ณ เมืองสุขสยาม ไอคอนสยามโดยมี นางลักขณา นะวิโรจน์ ประธานโครงการสุขสยาม คณะผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชนนายชยะพงส์ นะวิโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โครงการสุขสยาม และนายมหาคุณ เทพสุทิน กรรมการผู้จัดการร้านตำรับไทย หนึ่งในชุมชนชาวสุขสยามที่มาเปิดสาขาในโซนภาคกลาง ให้การต้อนรับและให้ข้อมูล พร้อมไฮไลท์การแสดงเปิดงาน ชุด“สุขเสน่ห์แห่งสมุนไพร” ร่วมแสดงโดย นักแสดงหนุ่ม เพ็ชร ฐกฤต ซึ่งได้รับความสนใจมีแขกผู้มีเกียรติ สื่อมวลชนร่วมงานเป็นจำนวนมาก

“สำหรับงานนี้ เป็นการหยิบยกสมุนไพร รวมถึงการรักษาในแบบวิถีไทย ที่ถือเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น รวบรวมหลากหลายศาสตร์ หลายแขนง และจากหลายพื้นที่ที่ได้รับการยอมรับ มาไว้ในงานเดียว ซึ่งเชื่อว่านักท่องเที่ยวและผู้ร่วมงานจะได้สัมผัสและเรียนรู้วิถีของสมุนไพรไทยที่อาจไม่เคยรู้จัก สร้างประสบการณ์ที่ประทับใจได้อย่างแน่นอน และเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจสามารถมาเยี่ยมชมได้อย่างต่อเนื่อง มีการเปิดโซนพิเศษ “สุขเสน่ห์แห่งสมุนไพร” (Authentic Herbs & Spa) โดยคัดสรรผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพและความงาม มีตั้งแต่ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรโอทอป 5 ดาว และร้านเด่นสูตรสมุนไพรเด็ดๆ อีกมากมาย จากทั่วภูมิภาคไทย มารวมไว้ที่นี่ เพื่อให้ผู้สนใจและนักท่องเที่ยวได้มาเรียนรู้และสัมผัสสุขเสน่ห์ของสมุนไพรได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย”

งาน “หมอยา ท่าสุขสยาม” สุขเสน่ห์แห่งสมุนไพร ประกอบด้วยความสุขทั้ง 7 สุข ได้แก่
“สุขเสน่ห์” พบผลิตภัณฑ์ไทยจากศาสตร์ “สุคนธบำบัด” หรือ การใช้กลิ่นเพื่อการบำบัดรักษา เพื่อช่วยปรับสมดุลต่างๆ ของร่างกาย และยังมีสรรพคุณบำรุงผิวพรรรณอีกด้วย
“สุขสืบสาน” พบตำนานสมุนไพรไทย กับร้านตำรับไทย ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยสู่ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ พบกับแพทย์แผนไทยมาให้คำปรึกษา และนำองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพและสมุนไพร กลับมาช่วย
“เสริมสมดุล” สู่ชีวิตที่ดีขึ้น และกิจกรรม D.I.Y น้ำมันนวดสมุนไพร, ยาดมพกได้ ให้กับผู้สนใจฟรี
“สุขสัมพันธ์” บำบัดรักษาโดยศาสตร์แพทย์ทางเลือกแห่งล้านนาโบราณ จากโฮงฮอมพญ๋า โฮงยาหมอเมืองล้านนา หรือศูนย์เรียนรู้ชุมชนตำบลนางแล วัดพระธาตุดอยโอ่ง จ.เชียงราย โดยพระเมธาวินทร์ แสนธิ ผู้เผยแพร่วิชาอนุรักษ์ศาสตร์การแพทย์ล้านนาโบราณให้กับชาวเขาและชาวบ้านท้องถิ่น เพื่อสร้างคน สร้างอาชีพ สร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชน ทั้งการตอกเส้น การย่ำขาง การเช็ดใบไม้ การแหกเขาควายฟ้าผ่า พร้อมจัดแสดงสมุนไพร สำหรับใช้ในการรักษาแบบล้านนาโบราณอีกด้วย
“สุขสมหวัง” กราบไหว้บูชา พ่อหมอชีวกโกมารภัจจ์ แพทย์ประจำพระองค์ของพระพุทธเจ้า และบิดาของการแพทย์แผนโบราณ ขอพรให้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ
“สุขสร้างสรรค์” พบการออกร้านผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสมุนไพร กว่า 30 ร้าน โดยบางส่วนเป็นร้านค้าจากโครงการการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทสมุนไพรสู่ตลาดสากล (Cluster สมุนไพร อาทิร้านพณรัญชน์เฮิร์บ เวชสำอางค์ที่เกิดจากการผสมผสานสุมนไพร และภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้าด้วยกัน ร้านฮูลูบาลัง ผลิตภัณฑ์สบู่โยเกิร์ตนมแพะ ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 300 ปี พร้อมส่วนผสมสมุนไพรต่าง ๆ ในท้องถิ่น ที่ช่วยบำรุงและถนอมผิวพรรณของใบหน้าให้ผ่องใส เนียนนุ่ม ร้านคีตะภัทร ผลิตภัณฑ์น้ำหอมจากรากหญ้าแฝก ซึ่งต้องผ่านกรรมวิธีการหมักนานกว่า 8 ปี จึงได้น้ำหอมที่มีคุณภาพ ปลอดภัยต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม กลิ่นหอมนุ่ม ติดทนทานกว่า 12 ชั่วโมง เป็นต้น
“สุขแซ่บ” เอาใจคนรักสุขภาพกับเมนูจานสมุนไพร อาทิ แกงปูใบชะพลู จากร้านคั่วเป็ดตรัง จ.ตรัง, ข้าวยำสมุนไพร ข้าวสังข์หยดป้าเขียว จ.พัทลุง, ไส้อั่วสมุนไพร จากกลุ่มปลาส้มเวียงดงหลวง จ.ลำพูน เป็นต้น

ปิดท้ายกับ “สุขสนุกได้สาระ” กับเทคนิคการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ อาทิ Chai Exercise, คีตะมวยไทย, ผ้าขาวม้าไทย, หัวเราะบำบัด เป็นต้น

ร่วมสัมผัสสุขเสน่ห์แห่งสมุนไพร ในงาน “หมอยา ท่าสุขสยาม” ได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้ – 8 พฤษภาคม ศกนี้ ณ เมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.02 437 0711 หรือติดตามกิจกรรมที่น่าสนใจได้ที่ เฟสบุ๊คแฟนเพจ SOOKSIAM