สหรัฐฯเริ่มถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ตามข้อตกลงสันติภาพกับตอลิบาน

อัลอะราบิยา/เอพี – ทหารอเมริกันเริ่มออกจากอัฟกานิสถานในการถอนกำลังทหารชุดแรกตามข้อตกลงสันติภาพของสหรัฐ-ตอลิบาน ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองในกรุงคาบูลที่คุกคามข้อตกลง

พ.อ. ซันนี่ เลกเก็ตต์ โฆษกกองทัพสหรัฐฯในอัฟกานิสถานกล่าวในแถลงการณ์ว่า สหรัฐฯกำลังเดินหน้าตามแผนลดจำนวนกองกำลังในประเทศนี้จากประมาณ 13,000 นาย เหลือ 8,600 นาย ภายในช่วงสี่เดือนครึ่งนับจากนี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐอีกคนกล่าวว่า ทหารหลายร้อยนายได้ออกนอกประเทศแล้วตามแผนที่วางไว้ และจะไม่มีการส่งทหารเข้าทดแทนอีก

การถอนกำลังออกมาของสหรัฐเกิดขึ้นในขณะที่ผู้นำคู่แข่งของอัฟกานิสถานต่างสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในพิธีที่จัดแยกกันต่างหากเมื่อวันจันทร์ (9 มี.ค.) สร้างภาวะแทรกซ้อนสำหรับสหรัฐอเมริกาเมื่อพิจารณาถึงวิธีการว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไรในการเจรจาและยุติสงคราม 18 ปี

ข้อพิพาทที่รุนแรงเกิดขึ้นระหว่างประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ซึ่งได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา และคู่แข่งของเขา นายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์ ซึ่งกล่าวหาว่ามีการร่วมมือกันฉ้อโกงการลงคะแนนเสียง อันคุกคามจะทำลายขั้นตอนสำคัญต่อไปและแม้กระทั่งความเสี่ยงที่เปลี่ยนไปสู่ความรุนแรงใหม่

ภายใต้ข้อตกลงสันติภาพสหรัฐ-ตอลิบาน การถอนทหารของสหรัฐจะต้องเริ่มภายใน 10 วันหลังจากลงนามข้อตกลงในวันที่ 29 กุมภาพันธ์

มาร์ค เอสเปอร์ รมต.กลาโหมสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันที่ 2 มีนาคม ว่าเขาได้อนุมัติการเริ่มต้นถอนกำลังแล้วซึ่งจะประสานงานโดยผู้บัญชาการทหารในอัฟกานิสถาน

สหรัฐฯ จะหยุดการถอนตัวกำลังชั่วคราวและประเมินเงื่อนไขเมื่อระดับกองทหารลดลงเหลือ 8,600 นาย โดยแผนระยะยาว สหรัฐจะถอนทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายใน 14 เดือน หากทุกอย่างเป็นไปตามเงื่อนไขด้านความมั่นคง