อิสราเอลเล่นเกม “สมดุล” ต่อรัฐบาลลิเบีย

อิสราเอลกำลังใช้แนวทางที่สมดุลมากขึ้นต่อรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฟาเยซ อัล-ซาร์ราจ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากลของลิเบีย อะนาโดลูสื่อตุรกีรายงานอ้างอิงหนังสือพิมพ์ฮะอาเร็ตซ์ของอิสราเอล

ฮะอาเร็ตซ์รายงานอ้างแหล่งข่าวจากต่างประเทศ ระบุว่า มอสสาด (หน่วยสืบราชการลับแห่งชาติของอิสราเอล) ซึ่งให้การสนับสนุนขุนศึกตะวันออก “นายพลคาลิฟา ฮัฟตาร์“ ได้ดำเนินการตามแนวทางที่สมดุลโดยคำนึงถึงความสัมพันธ์กับรัฐบาลแห่งชาติ (GNA) ซึ่งตั้งอยู่ในตริโปลี

อย่างไรก็ตาม ฮะอาเร็ตซ์ไม่ได้อธิบายว่าวิธีการที่เรียกว่า“ สมดุล” นั้นมีผลอย่างไร

ฮะอาเร็ตซ์ระบุว่า อิสราเอลได้แต่งตั้งผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ของกระทรวงข่าวกรอง ซึ่งมีชื่อเรียกว่า อาร์ (R.’s) เนื่องจากในทางเทคนิค เจ้าหน้าที่คนนี้ยังคงเป็น “การยืมตัวจากหน่วยเดิมของเขาคือ ชินเบ็ต (Shin Bet)”

ชินเบ็ต (Shin Bet หรือ Shabak) คือสำนักงานความมั่นคงของอิสราเอล ซึ่งเป็นหน่วยรักษาความมั่นคงภายในของอิสราเอล

ที่น่าสนใจคือก่อนหน้านี้ “นายอาร์” เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้า “ภาคสนามกาซา” หนึ่งในหน่วยที่ปฏิบัติการโจมตีและรวบรวมข่าวกรองกาซา

ลิเบียถูกฉีกทึ้งจากสงครามกลางเมืองนับตั้งแต่การขับไล่ผู้ปกครอง โมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้ล่วงลับในปี 2011 รัฐบาลปัจจุบันก่อตั้งขึ้นในปี 2015 ภายใต้ข้อตกลงที่นำโดยสหประชาชาติ แต่ความพยายามในการหาข้อยุติทางการเมืองในระยะยาวล้มเหลว เนื่องจากการรุกทางทหารโดยกองกำลังที่ภักดีต่อนายพลฮัฟตาร์

ยูเอ็นให้การรับรองว่ารัฐบาลที่นำโดยอัล-ซาร์ราจเป็นหน่วยงานที่ถูกต้องตามกฎหมายของประเทศนี้ ซึ่งรัฐบาลของเขาต้องต่อสู้กับกองกำลังติดอาวุธของนายพลฮัฟตาร์ – ด้วยการสนับสนุนของซาอุดีอาระเบียรัสเซีย อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และฝรั่งเศส ตั้งแต่เดือนเมษายน 2019