ไอร์แลนด์เดินหน้า “แบน” สินค้าอิสราเอลที่ผลิตในพื้นที่ยึดครองปาเลสไตน์

ผู้ประท้วงเข้าร่วมการรณรงค์ความเป็นปึกแผ่นของไอร์แลนด์-ปาเลสไตน์ (Ireland-Palestine Solidarity Campaign)ในดับลิน (AFP)

อินดีเพนเดนท์ – ไอร์แลนด์เดินหน้าห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์จากอิสราเอลที่ผลิตในดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง

ร่างกฎหมายควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ (ดินแดนที่ถูกยึดครอง) ได้ผ่านสภาสูงของไอริช (Seanad) ในบ่ายวันพุธ (11 ก.ค.61) ด้วยคะแนนโหวต 25 ต่อ 20 และจะเข้าสู่ขั้นตอนพิจารณาของคณะกรรมธิการ

ขณะที่ประเทศอื่นๆ ได้ออกมาตรการประณามหรือติดฉลากสินค้าของอิสราเอลว่าผลิตในดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง ร่างกฎหมายนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่จะห้ามนำเข้าสินค้าทั้งหมด

ร่างกฎหมายถูกเสนอโดย “นางสาวฟรานเซส แบล็ก” วุฒิสมาชิกอิสระ ซึ่งเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียงในไอร์แลนด์ ฟรานเซสได้รณรงค์อย่างกระตือรือร้นในประเด็นนี้ และนำชาวสวนปาเลสไตน์มาปรากฏตัวในระหว่างการโหวตของสภาสูงด้วย

เธอเขียนบทความใน “ไอริชไทมส์” เรียกร้องให้เพื่อนวุฒิสมาชิกให้การสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ “เพื่อยืนยันให้เห็นว่านโยบายต่างประเทศของไอร์แลนด์จะยืนอยู่เคียงข้างกฎหมายระหว่างประเทศ สิทธิมนุษยชน และความยุติธรรม”

เธอชี้ให้เห็นว่า ในขณะที่การตั้งนิคมชาวยิวถูกประณามว่าผิดกฎหมายโดยสหภาพยุโรป สหประชาชาติ และรัฐบาลไอร์แลนด์ ดังนั้นจึงเป็นการ “ตีสองหน้าอย่างชัดเจน” ในการที่ผู้คนทั่วโลกยังคง “ซื้อผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการก่ออาชญากรรมนี้”

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล นายเบนจามิน เนทันยาฮู เคยเรียกเอกอัครราชฑูตไอร์แลนด์เข้าพบในเดือนมกราคมที่ผ่านมาและแสดงความไม่พอใจของเขาสืบเนื่องจากประเด็นร่างกฎหมายนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสถานทูตอิสราเอลในไอร์แลนด์ได้ประณามร่างกฎหมายฉบับนี้ ในแถลงการณ์ได้เตือนว่า “ไม่ได้ช่วยเสริมบทบาทและอิทธิพลของไอร์แลนด์แต่อย่างใด”

พวกเขาเสริมว่า “การออกกฎหมายซึ่งส่งเสริมการคว่ำบาตรทุกชนิดควรได้รับการปฏิเสธ เพราะไม่ได้ช่วยส่งเสริมสันติภาพ แต่ค่อนไปทางเพิ่มอำนาจแก่กลุ่มผู้ก่อการร้ายฮามาส”