ต้องรู้ก่อนเช่ารถแบคโฮ มือสอง เลือกอย่างไรให้ได้แบคโฮสภาพดี

สำหรับงานก่อสร้างหรือโครงการขนาดใหญ่ การเช่ารถแบคโฮมือสองถือเป็นทางเลือกที่ประหยัดกว่าการซื้อรถแบคโฮใหม่ทั้งคัน แต่ก็ต้องมีความรอบคอบในการเลือกซื้อ เพื่อให้ได้รถแบคโฮมือสองที่มีสภาพดีและคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป มีสิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจเช่ารถแบคโฮ ดังนี้

6 วิธีเลือกเช่ารถแบคโฮ มือสอง

  1. ตรวจสอบประวัติการใช้งานและบำรุงรักษา

คุณควรขอดูประวัติการซ่อมบำรุงของรถแบคโฮมือสองจากผู้ให้เช่า เพื่อทราบถึงสภาพการใช้งานที่ผ่านมา รวมถึงการบำรุงรักษาที่ได้รับ ยิ่งมีประวัติการบำรุงรักษาที่ดีมา ก็ยิ่งบ่งบอกถึงรถแบคโฮมือสองที่มีสภาพดี

  1. สังเกตสภาพภายนอกและภายในอย่างละเอียด

ให้สังเกตรอยขีดข่วน รอยบุบ รอยแตกร้าว และการรั่วซึมของน้ำมันในรถแบคโฮมือสอง นอกจากนี้ควรตรวจสอบสภาพเบรก ระบบไฮดรอลิค และชิ้นส่วนสำคัญว่ายังทำงานได้ดีหรือไม่

เช่น สตาร์ทเครื่องยนต์ ดูว่ามีเสียงผิดปกติหรือควันขาวออกมาหรือไม่ ตรวจสอบน้ำมันเครื่อง น้ำมันไฮดรอลิก และน้ำกลั่น ดูว่ามีสีใส ไม่มีตะกอน และตรวจสอบระบบไฟฟ้า ว่าไฟสว่างครบทุกจุด

  1. ทดสอบการทำงานจริง

อย่าตัดสินจากการสังเกตภายนอกเพียงอย่างเดียว แต่ต้องลองสตาร์ทเครื่องยนต์ เหยียบคันเร่งและคันเบรก ขับเคลื่อน และทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ในรถแบคโฮมือสองเพื่อประเมินสภาพการใช้งานได้อย่างแม่นยำ

  1. พิจารณาอายุการใช้งานของรถแบคโฮมือสอง

รถแบคโฮมือสองมักมีอายุการใช้งานมากกว่า 5 ปี แต่ควรเลือกรถที่มีอายุไม่เกิน 10 ปี เนื่องจากยิ่งใช้งานนานเท่าไร ชิ้นส่วนต่างๆ ก็จะเสื่อมสภาพมากขึ้น นอกจากนี้ต้องคำนึงถึงประเภทของงานที่ใช้งานด้วย หากเป็นงานหนักควรเลือกรถแบคโฮมือสองที่มีอายุการใช้งานน้อยกว่า

  1. เปรียบเทียบราคาและเงื่อนไขการเช่า

อย่าตกหลุมพรางของราคาถูกจนเกินไป แต่ให้พิจารณาสภาพของรถแบคโฮมือสองประกอบด้วย นอกจากนั้นก็ต้องอ่านเงื่อนไขการเช่า ระยะเวลาเช่า ค่าปรับหากเกิดความเสียหาย รวมถึงความคุ้มครองต่างๆ ให้ละเอียด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง

  1. ผู้ให้เช่ารถแบคโฮมือสองที่มีชื่อเสียง การเช่าจากผู้ให้เช่ารายใหญ่ที่มีชื่อเสียงและได้รับความไว้วางใจจะมีมาตรฐานและการบริการที่ดีกว่า แม้อาจมีราคาสูงกว่าบ้าง แต่ก็มั่นใจได้ว่าจะได้รับความคุ้มค่าในระดับหนึ่ง

การเช่ารถแบคโฮมือสองนั้นคุ้มค่าหากคุณสามารถเลือกได้ตัวที่มีสภาพดี โดยการตรวจสอบและประเมินอย่างรอบคอบ ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดต้นทุนแล้ว ยังหลีกเลี่ยงความเสี่ยงและปัญหาต่างๆ ที่อาจจะตามมาจากการเช่ารถแบคโฮมือสองสภาพไม่ดีได้อีกด้วย