ตำรวจ 2,000 นายคุมอิสตันบูล รับคำสั่งยิงเฮลิคอปเตอร์ทันทีโดยไม่ต้องเตือน

© Flickr/ Gonzalo Alonso

Sputnik – ตุรกีวางมาตรการฉุกเฉิน ตำรวจทหาร 1,800 นายรักษาความปลอดภัยทั่วเมืองอิสตันบูล รับคำสั่งให้ยิงเฮลิคอปเตอร์ใดๆ ที่บินเข้ามาทันทีโดยไม่ต้องมีการเตือน

อะนาโดลูสำนักท้องถิ่นของตุรกีรายงานว่า กองกำลังปฏิบัติการพิเศษได้วางกำลังตามจุดสำคัญทางยุทธศาสตร์ของเมืองอิสตันบูลท่ามกลางรายงานว่ามีเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำที่ถูกยึดไปจากรัฐบาลบินวนเหนือเมือง

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวสปุตนิกของรัสเซียรายงานว่า มีเฮลิคอปเตอร์อย่างน้อย 42 ลำหายไปจากฐานทัพทหารของตุรกี อันนำมาซึ่งความกังวลว่าอาจจะมีความพยายามทำรัฐประหารอีกครั้งเร็วๆ นี้

รัฐบาลเออร์โดกานมีคำสั่งให้เครื่องบินเอฟ16 เข้าควบคุมน่านฟ้า และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับคำสั่งให้ยิงเฮลิคอปเตอร์ของผู้ทรยศทันทีโดยไม่ต้องมีการเตือน

เมืองอิสตันบูลในขณะนี้อยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน โดยรัฐบาลกำลังรับมือภัยคุกคามจากเฮลิคอปเตอร์อย่างน้อง 3 ลำที่ถูกยึดไปจากรัฐบาลเออร์โดกานซึ่งบินเหนือท้องฟ้า โดยถูกกล่าวหาว่ามีความตั้งใจที่จะโจมตีเจ้าหน้าที่ตุรกีและประชาชน

ล่าสุดมีรายงานว่า มีเฮลิคอปเตอร์ทั้งหมด 5 ลำที่ควบคุมโดยกองกำลังฝ่ายต่อต้านเออร์โดกานที่บินเข้าไปในอิสตันบูล

ผลพวงจากการรัฐประหารครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้คนไปราว 6,000 คนและกระทรวงต่างประเทศตุรกีได้ออกแถลงการณ์แสดงความมั่นใจว่าสถานการณ์อยู่ในความควบคุมของรัฐบาลอย่างสมบูรณ์ โดยกระทรวงต่างประเทศระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากการรัฐประหารที่ล้มเหลวนี้ไปกว่า 290 คน โดยจำนวนนี้รวมฝ่ายกบฏ 100 คน และมีประชาชนอีกกว่า 2,000 คนได้รับบาดเจ็บ