ผู้ต้องสงสัยโยง “ไอซิส” โจมตีโบสถ์คริสต์ พยายามฆ่าบาทหลวงที่อินโดนีเซีย

บัตรประจำตัวและกระดาษที่วาดสัญลักษณ์ไอซิส ซึ่งตำรวจยึดมาจากคนร้าย

ผู้ต้องสงสัยว่าเชื่อมโยงกับ “ไอซิส” พยายามจะสังหารบาททหลวง ที่โบสถ์คาทอลิกเซนต์โจเซฟ ในเมืองเมดัน จังหวัดสุมาตราเหนือ ด้วยขวานและมีด แต่ยับยั้งได้ทัน ทำให้บาทหลวงวัย 60 บาดเจ็บที่แขน จาการ์ตาโพสต์รายงาน เมื่อวันที่ 28 ส.ค.

อัลแบร์ตุส ปันดิยังงัน (Albertus Pandiangan) บาทหลวงอาวุโสวัย 60 ปี ได้รับบาดเจ็บที่แขนซ้ายหลังถูกฟันด้วยมีดขณะเขากำลังอ่านพระคัมภีร์ในวันอาทิตย์

ตำรวจกล่าวว่า ความพยายามที่จะฆ่าบาทหลวงเกิดขึ้นหลังจากผู้ต้องสงสัยได้จุดระเบิดประดิษฐ์เอง  โดยคนร้ายซึ่งทราบภายหลังว่าชื่อ นายอีวาน อาร์มาดี ฮาซูเกียน วัย 18 ปี มาถึงโบสถ์เวลา 08.00 น. ในวันอาทิตย์ซึ่งมีพิธีทางศาสนา เขานั่งอยู่ในหมู่ผู้ชุมนุมและจุดชนวนระเบิดประดิษฐ์เองขึ้น แต่การระเบิดมีขนาดเล็กและมีเพียงเขาที่ได้รับบาดเจ็บ

โฆษกตำรวจเกาะสุมาตราเหนือ รินา ซารี กินติ้ง กล่าวว่า ในวันอาทิตย์พยานเห็นผู้ต้องสงสัยประกอบระเบิดในโบสถ์ และเห็นเขาลุกขึ้นจากที่นั่ง มีควันพุ่งออกมาจากกระเป๋าเป้สะพายหลังของเขาและการระเบิดขนาดเล็กก็เกิดขึ้น

“ต่อจากนั้นคนร้ายได้วิ่งไปยังบาทหลวง กวัดแกว่งขวานและมีด ทำร้ายบาทหลวงจนได้รับบาดเจ็บที่แขนซ้าย” รินา บอกกับจาการ์ตาโพสต์

รินา กล่าวว่า ผู้ที่มาร่วมในโบสถ์ได้อย่างช่วยกันสกัดและยับยั้งเขาอย่างรวดเร็ว จากนั้นตำรวจได้นำตัวผู้ต้องสงสัยไปยังสถานีตำรวจ

ตำรวจได้ยึดบัตรประจำตัวจากคนร้าย รวมทั้งกระดาษที่วาดสัญลักษณ์ไอซิส รถจักรยานยนต์ ขวานและมีดที่ใช้ในการก่อเหตุ