ยิวอนุมัติสร้างบ้านผิดกฎหมาย 560 หลังในเยรูซาเล็มตะวันออก หลังทรัมป์รับตำแหน่ง

© Ronen Zvulun / Reuters

RT – อิสราเอลได้อนุมัติให้สร้างบ้านเพิ่ม 560 หลังตามแผนการตั้งนิคมที่ผิดกฎหมายด้วยการสร้างอาคารในดินแดนยึดครองเยรูซาเล็มตะวันออก ประกาศดังกล่าวออกมาใน 48 ชั่วโมงหลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ รับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 อย่างเป็นทางการ

ในการให้สัมภาษณ์วิทยุอิสราเอล ประธานคณะกรรมการผังเมืองและการก่อสร้างของเมืองเยรูซาเล็ม นายเมียร์ เติร์จแมน เป็นคนบอกว่า คำสั่งอนุมัตินั้นอยู่ในกระบวนการดำเนินการแล้ว เพียงแต่ถูกเลื่อนออกไปจนกว่าประธานาธิบดีบารัก โอบามา จะพ้นจากตำแหน่ง

“ผมเป็นคนบอกให้รอจนกว่าทรัมป์จะรับตำแหน่ง เพราะเขาไม่มีปัญหาต่อการสร้างอาคารในกรุงเยรูซาเล็ม” เติร์จแมนบอกกับวิทยุอิสราเอล พร้อมทั้งบอกด้วยว่า ยังมีอีกกว่าร้อยโครงการที่กำลังรอการอนุมัติ

ด้านนายนาบิล อาบูรดีนะห์ โฆษกประธานาธิบดีปาเลสไตน์ มะห์มูด อับบาส กล่าวกับรอยเตอร์ว่า “เราขอประณามการตัดสินใจของอิสราเอลในการอนุมัติการก่อสร้าง”

หลังจากได้รับอนุมัติ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศว่า เขาได้ตัดสินใจที่จะยกเลิกการจำกัดวงในการก่อสร้างนิคมในเยรูซาเล็มตะวันออก

“ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไปในการจัดลำดับงานก่อสร้างในเขตชาวยิวในกรุงเยรูซาเล็มตะวันออก เราสามารถสร้างตรงไหนก็ได้ที่เราต้องการ และมากเท่าที่เราต้องการ” สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีอิสราเอล

เนทันยาฮูยังกล่าวว่าเขาต้องการที่จะให้มีการก่อสร้างนิคมชาวอิสราเอลในทุกพื้นที่ของดินแดนปาเลสไตน์ซึ่งอิสราเอลได้ยึดครองมาตั้งแต่ปี 1967 ในช่วงสงคราม 6 วัน

“วิสัยทัศน์ของฉันคือการออกกฎหมายให้มีอำนาจอธิปไตยเหนือพื้นที่ตั้งถิ่นฐานทั้งหมด” แถลงการณ์ระบุ