ชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนไร้ที่อยู่อาศัย เซ่นอิสราเอลตัดถนนทับบ้าน

บ้าน 57 หลังซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวปาเลสไตน์ราว 500 คน เป็นอย่างน้อยที่ก็จะถูกรื้อถอนเพื่อสร้างถนน “อเมริกันโร๊ด” [Aseel Jundi/ Al Jazeera]

อัลจาซีรา – ชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนในเขตยาบัล อัลมูกับบาร์ (Jabal Al-Mukaber) พื้นที่เยรูซาเล็มตะวันออกที่ถูกอิสราเอลยึดครองบอกว่าพวกเขากำลังอยู่ในความวิตกและหวาดกลัว หลังอิสราเอลมีโครงการจะตัดถนนชื่อ “อเมริกันโร๊ด” ทับบ้านเรือนของพวกเขา

ถนนที่ว่านี้เป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงขนาดใหญ่ชื่ออัลตูค (al-Touq) จะตัดผ่านตะวันออกและตะวันตกของกรุงเยรูซาเล็ม โดยมีวัตถุประสงค์อเพื่อเชื่อมต่อนิคมที่ผิดกฎหมายของอิสราเอลทางทิศเหนือ ทิศใต้ และทิศตะวันออกของเมือง มันถูกกำหนดให้เป็นสะพานเชื่อมระหว่างนิคมฮาร์โฮมา (Har Homa) และมาอาเล อาดูมิม (Maale Adumim) ของชาวยิว ในเวสต์แบงก์ผ่านสู่กรุงเยรูซาเล็ม

อิสราเอลวางแผนโครงการก่อสร้างถนนอัลตูคในกรุงเยรูซาเล็มเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ถ้าทางหลวงสายนี้สร้างเสร็จจะยาวกว่า 11 กิโลเมตร และมีความกว้างประมาณ 70 เมตร

ในการสร้างถนนสายนี้ เขตเทศบาลเมืองเยรูซาเล็มจะยึดที่ดินประมาณ 300 เอเคอร์ (1 เอเคอร์ประมาณ 2.5 ไร่) ซึ่งเป็นที่ดินของชาวปาเลสไตน์ สร้างผลกระทบต่อชุมชนปาเลสไตน์อย่างน้อย 12 แห่ง ที่อยู่ละแวกใกล้เคียงเขตยาบัล อัลมูกับบาร์

งานก่อสร้าง “อเมริกันโร๊ด” เริ่มไปแล้วบางส่วนซึ่งสร้างความวิตกและตื่นกลัวในหมู่ประชาชน

เดือนที่ผ่านมา มูฮัมหมัด อัลซาวาห์รา ชาวปาเลสไตน์ที่อยู่ในย่านซาลา กล่าวว่า ตนได้รับคำสั่งให้รื้อถอนบ้านเพื่อเปิดทางให้ถนนสายใหม่นี้ “พวกเขาต้องการที่จะสร้างถนนบนซากปรักหักพังของบ้านของผม” เขาบอกกับอัลจาซีรา

นอกจากนี้บ้าน 57 หลังซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวปาเลสไตน์ราว 500 คน ก็จะถูกรื้อถอนเพื่อให้การก่อสร้างถนนเส้นนี้แล้วเสร็จ

“เราประหลาดใจที่ได้ยินเกี่ยวกับโครงการซึ่งจะกว้าง 32 เมตร และอีก 32 เมตรด้านข้างสำหรับรางไฟ บ้านทั้งเก่าและใหม่ที่อยู่ในแนวถนนทั้งหมดจะถูกทำลาย “แบชเชียร์ ชาวปาเลสไตน์คนหนึ่งบอกกับอัลจาซีรา

อิสราเอลมักใช้การรื้อถอนทำลายบ้านเพื่อควบคุมและลงโทษชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ในดินแดนยึดครองเยรูซาเล็มตะวันออกและฝั่งตะวันตก ตั้งแต่ปี 1967 เมื่ออิสราเอลยึดครองดินแดนปาเลสไตน์บ้านและที่อยู่อาศัยของชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 48,000 หลังที่ถูกทำลาย