สหรัฐ-อิสราเอลถอนตัวจากยูเนสโก อ้างเพราะมีนโยบายเป็นอคติต่ออิสราเอล

อัลจาซีรา – รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศถอนตัวจากการเป็นสมาชิกยูเนสโก ระบุว่าเพราะองค์การยูเนสโกมีนโยบายที่เป็นอคติต่ออิสราเอล 

เฮทเธอร์ นวาร์ต โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะถอนตัวจากการเป็นสมาชิกองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNESCO ในเร็วๆ นี้ และจะจัดตั้งหน่วยสังเกตการณ์ขึ้นมาแทนคณะทำงานดั้งเดิมที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลสหรัฐฯ ประจำสำนักงานใหญ่ของยูเนสโกในกรุงปารีสของฝรั่งเศส

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ให้เหตุผลว่าเพราะยูเนสโกมีนโยบายที่เป็นอคติต่ออิสราเอล ซึ่งถือว่าเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง และสหรัฐฯ ได้ประกาศตัดงบประมาณสนับสนุนยูเนสโกตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา เพราะไม่พอใจที่คณะกรรมการยูเนสโกมีมติรับรองสถานะสมาชิกยูเนสโกแก่รัฐบาลปาเลสไตน์ แต่การประกาศถอนตัวอย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้นประมาณสัปดาห์หน้า

ด้านอิสราเอลได้แถลงการณ์ต่อท่าทีของนี้ของสหรัฐ ได้ชมเชยฝ่ายบริหารของสหรัฐ “กล้าหาญและมีจริยธรรม” และกล่าวหายูเนสโกว่ากำลังกลายเป็น “โรงละครแห่งไร้สาระ”

นอกจากนั้นแถลงการณ์จากสำนักงานนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยังระบุด้วยว่า นายเนทันยาฮูได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศเตรียมถอนตัวออกจากยูเนสโกไปพร้อมๆ กับสหรัฐฯ

ทั้งนี้  United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization หรือ ยูเนสโก (UNESCO) เป็นองค์การที่ทำงานด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ