ปาเลสไตน์ประณามโอมาน “แทงข้างหลัง” ต้อนรับเนทันยาฮูเยือนประเทศ

TheNewArab – เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ประณามโอมานอย่างหนักในการเป็นเจ้าภาพต้อนรับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล “เบนจามิน เนทันยาฮู” เยือนประเทศในสัปดาห์นี้ โดยกล่าวว่าเป็นการทรยศต่อชาวปาเลสไตน์ที่ยังคงอยู่ภายใต้การยึดครองของอิสราเอลที่โหดเหี้ยมในฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์

“ฮามาส” ขบวนการต่อต้านอิสราเอลซึ่งปกครองฉนวนกาซาตำหนิโอมานอย่างรุนแรงหลังเชิญเนทันยาฮูเยือนประเทศ โดยกล่าวว่า “กำลังทำให้ดำรงอยู่ของอิสราเอลเป็นเรื่องปรกติ” และเป็นการ “แทงหลัง” ต่อชาวปาเลสไตน์

ด้านเจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์กรฟาตาห์ “มุนีร์ อัลจากูบ” ประณามว่าเป็น “การให้ความช่วยเหลือเปล่าๆ ด้วยการทำให้การยึดครองเป็นเรื่องปรกติ” ขณะที่ดินแดนปาเลสไตน์ยังอยู่ภายใต้การยึดครอง

โมฮัมหมัด ชาตียะห์ สมาชิกคณะกรรมการกลางฟาตาห์กล่าวว่า การเยือนโอมานของเนทันยาฮูครั้งนี้ ส่งสัญญาณถึงการดับสูญของโครงการสันติภาพอาหรับ

“กระบวนการทำให้เป็นเรื่องปรกติต่อสาธารณะได้เริ่มขึ้นแล้ว และโครงการสันติภาพอาหรับก็จบสิ้น” โมฮัมหมัด ชาตียะห์ กล่าว

ความคิดเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นตามมาหลังการเดินทางเยือนโอมานของเนาทันยาฮู ซึ่งคล้อยหลังเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ มาห์มุด อับบาส เยือนประเทศนี้สามวัน

เมื่อวันเสาร์ (27 ต.ค.)​ โอมานกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่จะยอมรับอิสราเอลเป็น “ประเทศ” ในตะวันออกกลาง หนึ่งวันหลังจากได้ต้อนรับเนทันยาฮูเยือนประเทศ