ประวัติศาสตร์! ผู้หญิงมุสลิม 2 คนแรก ได้รับเลือกตั้งเข้าสภาคองเกรสสหรัฐฯ

“อิลฮาน โอมาร์”  และ “ราชิดา ตะเล็บ” จะกลายเป็นผู้หญิงมุสลิมคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งเข้าสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกา [AP Photo]

อัลจาซีรา – “ราชิดา ตะลีบ” ปาเลสไตน์-อเมริกัน และ “อิลฮาน โอมาร์” โซมาเลีย-อเมริกัน  กลายเป็นผู้หญิงมุสลิม 2 คนแรกที่ได้รับเลือกตั้งเข้าสภาคองเกรสของสหรัฐฯ

ราชิดา ชนะในมิชิแกน ในการแข่งขันที่เธอเป็นผู้สมัครพรรคที่สำคัญที่สุด ขณะที่อิลฮานชนะในมินิโซตา พื้นที่ซึ่งฐานเสียงของพรรคเดโมแครตแน่นหนา

“ราชิดา ตะลีบ” (Rashida Tlaib) อายุ 42 ปี เกิดมาจากพ่อแม่ผู้อพยพชาวปาเลสไตน์ในดีทรอยต์ เธอสร้างประวัติศาสตร์ในปี 2008 โดยการชนะที่นั่งในสภาของรัฐมิชิแกน และกลายเป็นผู้หญิงมุสลิมคนแรกที่ทำได้เช่นนั้น

แคมเปญหาเสียงของเธอ ให้คำมั่นสัญญาว่าจะคุ้มครองค่าแรงขั้นต่ำที่ 15 เหรียญ ป้องกันการตัดโครงการสวัสดิการ  เช่น เมดิแคร์ และประกันสังคม รวมถึงการหยุดบรรเทาภาษีให้แก่บริษัทขนาดใหญ่

ขณะที่ “อิลฮาน โอมาร์” (Ilhan Omar) ผู้ซึ่งเดินทางมาถึงสหรัฐฯ เมื่ออายุ 14 ปี หลังจากหนีสงครามกลางเมืองในโซมาเลีย ได้รณรงค์หาเสียงในแพลตฟอร์มก้าวหน้าที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งเรียกร้องให้มีการดูแลสุขภาพแบบสากล และวิทยาลัยที่ไม่มีค่าเล่าเรียน

เธอบอกว่าชีวิตทางการเมืองของเธอเริ่มต้นจากการเข้าร่วมพรรคแรงงาน ชาวนา ประชาธิปไตย (Democratic Farmer Labor party) ในท้องถิ่นกับปู่ของเธอหลังจากที่เดินทางมาถึงสหรัฐฯ