คลิปรั่วไหลเผย คูเวตส่อ “ตึงเครียด” กับซาอุฯ

วิดีโอที่รั่วไหลออกมาเผยให้เห็นเจ้าหน้าที่อาวุโสคูเวตยืนยันอย่างเป็นทางการถึงความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ “คูเวต-ซาอุดิอาระเบีย”

ในคลิปวิดีโอที่อัลจาซีราภาคภาษาอาหรับนำมาเผยแพร่  ประธานบริษัทน้ำมันแห่งชาติคูเวต “นิซาร์ อัลอัดซานี” (Nizar al-Adsani) กล่าวเมื่อวันอังคาร (6 พ.ย.) ว่า  ข้อพิพาทเกี่ยวกับพื้นที่ผลิตน้ำมันร่วมกับซาอุดิอาราเบียในเมืองวัฟรา (Wafra) และคอฟจี (Khafji) ยังคงมีอยู่ และเหตุการณ์เลวร้ายกว่าที่คาดไว้

อัลอัดซานีกล่าวในสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีครั้งที่ 7 ของภาคน้ำมันในคูเวต ว่า “มีสัญญาที่พร้อมจะลงนามโดยทั้งสองฝ่าย แต่ล้มเหลว เนื่องจากประเด็นทางเทคนิคถูกทำให้กลายเป็นประเด็นการเมือง”

เขาชี้ให้เห็นว่า การเยือนคูเวตของ เจ้าชายโมฮัมหมัด บินซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุ เมื่อปลายกันยายนที่ผ่านมาผลลัพธ์ “ไม่ดีนัก”

ตามคำแถลงของทางการคูเวตหลังจากการเยือนครั้งนั้นระบุว่า เป็นการพบปะหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์ระหว่างสองประเทศและแนวทางในการเสริมสร้างความเข้มแข็งในทุกสาขา

ทีวีคูเวตรายงานว่า “เป็นหน้าใหม่ในประวัติศาสตร์ของความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสองประเทศ”

อย่างไรก็ตามอัลจาซีราระบุว่า นักกิจกรรมบางส่วนได้ให้ความเห็นทางสื่อออนไลน์ว่า การเยือนครั้งนั้นประสบความล้มเหลว ซึ่งทำให้กระทรวงการต่างประเทศคูเวตต้องออกแถลงการณ์เกี่ยวการเยือนดังกล่าว  แสะแสดงความเสียใจต่อสิ่งที่กำลังถูกรายงานในสื่อบางส่วน

เว็บไซต์ข่าว เดอะนิวอาหรับ ภาคภาษาอาหรับ รายงานอ้างแหล่งข่าวของตนว่า บรรยากาศในที่ประชุม “ตึงเครียด” หลังจากที่เจ้าชายโมฮัมหมัดพยายามที่จะกำหนดเงื่อนไขกับคูเวตเกี่ยวกับความพยายามที่จะไกล่เกลี่ยวิกฤตความสัมพันธ์ในประเทศอ่าว

คูเวตมีบทบาทสำคัญในความพยายามไกล่เกลี่ยการปิดล้อมประเทศกาตาร์ แต่ความพยายามดังกล่าวล้มเหลวในขณะนี้เพราะความดื้อแพ่งของประเทศซาอุดีอาระเบีย