คนสนิทคาเมเนเอีเผย สหรัฐฯ ทาบทามเขาที่กรุงคาบูลเพื่อขอเจรจากับอิหร่าน

ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อายะตุลเลาะห์ คาเมเนเอี

ผู้ช่วยคนใกล้ชิดของ อายะตุลเลาะห์ คาเมเนเอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน  กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (7 ม.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้เข้าพบเขาในระหว่างเขาเยือนอัฟกานิสถานเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อขอเจรจากับเตหะราน มิดเดิลอีสต์มอนิเตอร์รายงานอ้าง “สำนักข่าวตัสนีม” สื่อกึ่งทางการของอิหร่าน

ความตึงเครียดระหว่างคู่อริ “อิหร่าน-สหรัฐอเมริกา” เพิ่มมากขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้วเมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ ปี 2015 ระหว่างเตหะรานและชาติมหาอำนาจ และจากนั้นก็กำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อสาธารณรัฐอิสลามแห่งนี้

“ในช่วงที่ผมไปเยือนกรุงคาบูลเมื่อเดือนที่แล้ว ชาวอเมริกัน…ได้ร้องขอให้มีการเจรจา” อาลี ชัมคานี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติอิหร่านกล่าวอ้างโดยไม่ระบุว่าฝ่ายสหรัฐฯ ต้องการพูดคุยเรื่องอะไร

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดต่อรายงานนี้

ในปี 2011 (พ.ศ.2544) อิหร่านทำงานร่วมกับสหรัฐอเมริกาเพื่อช่วยจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของอัฟกานิสถานขึ้นมาแทนที่กลุ่มตอลิบานซึ่งถูกโค่นล้มโดยปฏิบัติการทางทหารที่นำโดยสหรัฐฯ หลังการโจมตีสหรัฐฯ โดยอัลกออิดะห์ในวันที่ 11 กันยายน

ชัมคานีอยู่ในกรุงคาบูลเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อพูดคุยกับกลุ่มตอลิบาน “เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความมั่นคงในอัฟกานิสถาน” เขากล่าวว่ารัฐบาลคาบูลรู้เรื่องการเจรจาของเขากับกลุ่มตอลิบาน

ชาวมุสลิมชีอะห์ส่วนใหญ่ของอิหร่านมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดอย่างยาวนานกับมุสลิมชีอะห์ในประเทศเพื่อนบ้านอัฟกานิสถานซึ่งกองกำลังติดอาวุธของพวกเขาได้ต่อสู้กับกองกำลังสุหนี่ของตอลิบัน

วอชิงตันกล่าวหาว่าอิหร่านพยายามขยายอิทธิพลในอัฟกานิสถานตะวันตก โดยการฝึกการทหาร สนับสนุนทางการเงินและอาวุธให้แก่กลุ่มตอลิบาน ซึ่งเป็นข้อหาที่เตหะรานปฏิเสธ

ความเห็นของชัมคานีเกิดขึ้นคล้อยหลังหลายวันหลังมีรายงานการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐกับกลุ่มตอลิบาน เพื่อเสนอการหยุดยิงในอัฟกานิสถาน และการถอนกองทหารต่างชาติในอนาคตก่อนการเจรจาสันติภาพ

คาเมเนอีโยนทิ้งข้อเสนอ “เจรจาโดยตรง” จากทรัมป์เมื่อปีที่แล้วกับเจ้าหน้าที่อิหร่าน โดยเขาได้กล่าวว่า มาตรการแซงชั่นที่แสนทรุดโทรมของวอชิงตันจะล้มเหลวในการทำลายเศรษฐกิจของอิหร่าน

ในเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมาทางการอิหร่านกล่าวว่า เตหะรานปฏิเสธคำขอของสหรัฐแปดครั้ง สำหรับการประชุมระหว่างทรัมป์และประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ในระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในเดือนกันยายน 2017