สื่อคูเวตชี้ ผบ.”กองกำลังกุดส์” อิหร่าน โผล่ “ที่ราบสูงโกลัน” ซีเรีย กระตุ้นอิสราเอลโจมตี

พลตรี กอซิม ลุไลมานี / / Office of the Iranian Supreme Leader

การไปเยือนซีเรียตอนใต้ ของ “พลตรี กอซิม ลุไลมานี”​ ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ (Quds Force) สังกัดกองบัญชาการพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน (IRGC) อาจเป็นเหตุให้เกิดการโจมตีของอิสราเอลต่อสนามบินนานาชาติดามัสกัส ในวันอาทิตย์ (20 ม.ค.) สปุตนิกเผยตามรายงานของหนังสือพิมพ์อัลจารีดา (Al-Jarida) สื่อคูเวต

“การไปเยือนของสุไลมานียังสถานที่ซึ่งอยู่ตั้งไม่ถึง 40 กม. จากพื้นที่หยุดยิงในที่ราบสูงโกลัน เป็นการละเมิดข้อตกลงอเมริกัน – รัสเซีย – อิสราเอล ก่อนหน้านี้” รายงานกล่าวอ้างถึงการปรากฏตัวของในประเทศซีเรีย

จากรายงานดังกล่าว นายพลสุไลมานีได้เดินทางเยือนป็นการลับราวสองชั่วโมง และเพียงสองวันก่อนที่ระบบไอรอนโดมของอิสราเอลจะสกัดกั้นจรวดที่ยิงเข้าไปยังที่ราบสูงโกลันในฝั่งที่อิสราเอลยึดครอง

มีรายงานว่า ผู้บัญชาการหน่วยระดับสูงของอิหร่านคนนี้กล่าวว่า วิธีเดียวที่จะหยุดการโจมตีของอิสราเอลได้ก็คือการโจมตีด้วยขีปนาวุธสามนัดสำหรับทุกๆ ครั้งที่อิสราเอลยิงออกมา และต้องพยายามสกัดกั้นเครื่องบินรบของอิสราเอล

อัลจารีดา อ้างว่า นายพลสุไลมานีเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการตอบโต้การโจมตีทางอากาศ เนื่องจากจะนำไปสู่ความล้มเหลวของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 ม.ค.) กองทัพอากาศอิสราเอลได้ใช้ขีปนาวุธโจมตีเป้าหมายอิหร่านที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่ในซีเรีย รวมถึง “สถานที่ทางการทหารของหน่วยกุดส์ของอิหร่าน รวมถึงคลังอาวุธ พื้นที่ส่วนใหญ่ในเขตสนามบินนานาชาติดามัสกัส ศูนย์ข่าวกรองอิหร่าน ค่ายฝึกอิหร่าน “เพื่อตอบสนองต่อการยิงจรวดเข้าไปยังที่ราบสูงโกลัน”

อิสราเอลได้แสดงความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความพยายามของอิหร่านที่จะยึดที่มั่นในซีเรีย และสร้างฐานทัพทหารถาวรในสาธารณรัฐอาหรับแห่งนี้ ในทางกลับกันเตหะรานได้เน้นย้ำว่า ตนให้ที่ปรึกษาทางทหารแก่ซีเรียเพื่อช่วยต่อสู้กับการก่อการร้าย