บังคลาเทศทำสงครามกับสื่อลามก ปิดแล้วเกือบ 20,000 เว็บโป๊

เดลิเมล/เอเอฟพี – เจ้าหน้าที่ของบังคลาเทศปิดกั้นเว็บไซต์เกือบ 20,000 เว็บ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ ‘สงคราม’ ต่อต้านสื่อลามก

ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศที่มีมุสลิมเป็นชนส่วนใหญ่ได้ปิดกั้นเว็บไซต์ลามกและการพนันในสัปดาห์ที่ผ่านมาภายใต้คำสั่งจากหน่วยงานกำกับดูแลโทรคมนาคม

“ผมต้องการสร้างอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยสำหรับบังคลาเทศทั้งหมดรวมถึงเด็กๆ ด้วย และนี่คือสงครามของผมกับสื่อลามก และนี่จะเป็นสงครามที่ต่อเนื่อง” มุสตาฟา จับบาร์ รัฐมนตรีกระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมกล่าวกับเอเอฟพี

จับบาร์กล่าวว่าแอพโซเชียลมีเดียยอดนิยมของชาวบังคลาเทศ เช่น TikTok และ Bigo ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด ก็จะถูกบล็อกด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์ที่ถูกบล็อกส่วนใหญ่นั้นเป็นเว็บไซต์ต่างประเทศ แต่มีเว็บไซต์ท้องถิ่นและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียบางแห่งที่ต้องเผชิญกับการดำเนินการภายใต้การปราบปรามนี้

การปราบปรามนี้เปิดตัวหลังจากในเดือนพฤศจิกายนศาลสูงของบังคลาเทศขอให้รัฐบาลปิดกั้นเว็บไซต์ลามกอนาจารและการตีพิมพ์เอกสารลามกอนาจารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นเวลาหกเดือน

ศาลดำเนินการดังกล่าวหลังจากองค์กรประชาสังคมยื่นคำร้องโดยระบุว่า เว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่จำนวนมากมีเนื้อหาที่ไม่ถูกเซ็นเซอร์และลามกอนาจาร

บังคลาเทศ – ประเทศที่มีประชากร 165 ล้านคน – มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 90 ล้านคน ดาราหนังโป๊ติดอันดับต้นๆ ของรายชื่อที่ถูกค้นหามากที่สุด