IRGC : อิหร่านแฮ็กศูนย์บัญชาการควมคุมโดรนสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้ความอวดดีของวอชิงตัน

ผู้บัญชาการหน่วยการบินและอวกาศของ IRGC นายพลจัตวาอะมีร์ อาลี ฮัจยีซาเดะห์

เพรสทีวี – ผู้บัญชาการอาวุโสของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน หรือ IRGC กล่าวว่า กองบัญชาการการบินและอวกาศของอิหร่านประสบความสำเร็จในการเจาะระบบสั่งการและควบคุมโดรนของสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้ต่อความหยิ่งยโสของวอชิงตันในความพยายามทำลายขีปนาวุธของอิหร่าน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 ก.พ.) ในการพูดกับผู้สื่อข่าวในกรุงเตหะราน ผู้บัญชาการหน่วยการบินและอวกาศของ IRGC นายพลจัตวาอะมีร์ อาลี ฮัจยีซาเดะห์ กล่าวว่า “เราทำอย่างนี้เพื่อบอกพวกเขา (ชาวอเมริกัน) ว่าคุณไม่เพียงแต่ล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายของคุณ แต่เราแทรกซึมเข้าไปในระบบของคุณ” และนี่คือการตอบสนองต่อความอวดดีของสหรัฐอเมริกา

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์รายงานว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ทรัมป์ ได้รายงานแผนการลับเพื่อก่อวินาศกรรมทำลายขีปนาวุธของอิหร่าน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่ไม่จำกัดเพื่อทำให้กองทัพของสาธารณรัฐอิสลามอ่อนแอลงและสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ

ตามรายงานดังกล่าว โครงการนี้ถูกตั้งขึ้นภายใต้รัฐบาลอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้ซึ่งพยายามขัดขวางโปรแกรมการบินและอวกาศของอิหร่าน โดยการแอบสอดไส้ชิ้นส่วนและวัสดุที่บกพร่องเข้าสู่ห่วงโซ่อุปทาน

ความพยายามก่อวินาศกรรมเกิดขึ้นในช่วงปีแรกๆ ของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ในทำเนียบขาว อย่างไรก็ตามพวกเขาลดระดับลงในปี 2017 เมื่อนายไมก์ ปอมปีโอ (ซึ่งวันนี้จะเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ) ได้เข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการซีไอเอ

ในการพูดกับผู้สื่อข่าวครั้งนี้ นายพลฮัจยีซาเดะห์ กล่าวว่า “ที่เราประกาศเรื่องนี้ในวันนี้ ก็เป็นเพราะคนอเมริกันมีความยโสโอหังเกิน ในการพูดว่า พวกเขาส่งชิ้นส่วนที่บกพร่องไปเพื่อ [วัตถุประสงค์ในการก่อวินาศกรรม]”

หนึ่งวันก่อนหน้านี้ในพิธีหนึ่ง เขากล่าวว่า แม้ว่าชาวอเมริกันได้ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่า พวกเขาต้องการกำจัดโปรแกรมขีปนาวุธของอิหร่าน “เราพบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อสองสามปีก่อน แต่เราไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ”

“พวกเขาพยายามก่อวินาศกรรมบางชิ้นส่วน [ของขีปนาวุธ] เพื่อให้ขีปนาวุธของเราระเบิดขณะบิน แต่พวกเขาไม่สามารถทำสิ่งที่น่ารังเกียจนี้ได้จนถึงปัจจุบัน เพราะเราได้คาดการณ์ล่วงหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้และป้องกันไว้แล้ว” ผู้บัญชาการอาวุโส IRGC เน้นย้ำ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา IRGC กล่าวว่าได้เจาะเครือข่ายการสั่งการและควบคุมโดรนของสหรัฐฯโดยปล่อยภาพของเครื่องบินทหารของสหรัฐฯ ที่ทิ้งระเบิดทำลายโดรนซึ่งถูกแฮ็กด้วยความกลัวว่ามันอาจจะอยู่ในกำมือและการควบคุมของกองทัพอิหร่าน