สหรัฐฯ จะถอนทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานในห้าปี

© REUTERS / Omar Sobhani

สหรัฐฯจะถอนกองกำลังทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายในสามถึงห้าปีภายใต้แผนสันติภาพใหม่ที่ถูกนำเสนอในระหว่างการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กับกลุ่มตอลิบาน สปุตนิกรายงาน

ภายใต้แผนสันติภาพนี้ สหรัฐฯจะลดกำลังทหารลงครึ่งหนึ่งจาก 14,000 นาย เหลือ 7,000 นาย ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ส่วนกองกำลังที่เหลืออีก 7,000 นาย จะถอนตัวพร้อมกับกองกำลังยุโรปและนานาชาติที่เหลืออีก 8,600 นายภายในสามถึงห้าปี

จนกว่าจะถึงตอนนั้น กองกำลังสหรัฐฯ จะงดการฝึกทหารอัฟกัน โดยมอบหมายภารกิจนี้ให้กับกองกำลังยุโรป ในขณะที่ตนจะมุ่งเน้นไปที่ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายต่อกลุ่มอัลกออิดะห์และไอซิสในประเทศแห่งนี้

มีรายงานว่า แผนนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีทั้งจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และองค์การนาโต้ในกรุงบรัสเซลส์  อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกาที่อยู่ใกล้ชิดกับการเจรจานี้บอกนักข่าวว่า เนื่องจากธรรมชาติที่ไม่แน่นอนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เขาอาจยกเลิกแผนเมื่อใดก็ได้

เมื่อพูดถึงคุณลักษณะที่ไม่แน่นอนของประธานาธิบดีสหรัฐ การถอนตัวของสหรัฐจากอัฟกานิสถานได้ถูกหารือกับเจ้าหน้าที่ทางทหารจากชาติยุโรปซึ่งแตกต่างจากการตัดสินใจอย่างกะทันหันของทรัมป์ที่จะถอนตัวออกจากซีเรียรายงานกล่าว

ในวันจันทร์นี้ นักการทูตสหรัฐฯ ได้พบกับเจ้าหน้าที่ของตอลิบานในกาตาร์ ในสิ่งที่ไทมส์อธิบายว่าเป็นการเจรจาระดับสุดยอดเพื่อพัฒนากรอบการทำงานสำหรับข้อตกลงถอนตัวที่ตัดสินใจในหลักการเมื่อเดือนที่แล้ว

ตามข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับการถอนตัวโดยสิ้นเชิง มีรายงานว่าสหรัฐฯ ร้องขอการรับประกันจากกลุ่มตอลิบานว่ากลุ่มจะรับผิดชอบในการขัดขวางกลุ่มก่อการร้ายซึ่งอาจพยายามโจมตีสหรัฐฯ และผู้ที่มองอัฟกานิสถานเป็นสถานที่ปลอดภัย

รัฐบาลอัฟกานิสถานที่ได้รับการสนับสนุนจากตะวันตกไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเจรจานี้ เพราะกลุ่มตอลิบานลังเลที่จะพูดคุยกับประธานาธิบดีอัชราฟ ฆานี หรือนักการทูตของเขา

การถอนตัวทางทหารของสหรัฐทำให้เกิดความหวั่นเกรงว่ารัฐบาลของนายฆานีจะล่มสลาย อันจะทำให้กลุ่มตอลิบานซึ่งเป็นที่รู้จักในมุมมองที่เป็นกลุ่มสุดโต่งของอิสลาม กลับมามีอำนาจเต็มที่ทั่วประเทศ