กองเชียร์ “เศรษฐกิจใหม่” ซัดเละ “มิ่งขวัญ” ยึกยัก ไม่ร่วมแถลง “ฝ่ายประชาธิปไตย”

วันนี้ (27 มี.ค.) 6 พรรคการเมืองที่เรียกว่า “ฝ่ายประชาธิปไตย” ได้ร่วมกันแถลงจุดยืนต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ “คสช.” พร้อมหนุนพรรคเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เผยว่า รวมเสียงส.ส.ได้แล้ว 255 เสียง โดยระบุว่าพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ได้รับความไว้วางใจและฉันทานุมัตจากประชาชนให้จัดตั้งรัฐบาล

สำหรับ 6 พรรคที่เข้าร่วมการแถลงครั้งนี้ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ และพรรรคพลังปวงชนไทย

เป็นที่น่าสังเกตว่า พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่มีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งขณะนี้ได้ที่นั่งในสภา 6 เสียง ไม่ได้เข้าร่วมการแถลงครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ในช่วงการเลือกตั้งนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ได้ประกาศจุดยืนทางการเมืองไว้ว่า ไม่ขอร่วมงานพรรคพลังประชารัฐ ทั้งยืนยันหลายครั้งบนเวทีดีเบตว่า พรรคเศรษฐกิจใหม่ อยู่ฝั่งประชาธิปไตย และไม่เห็นด้วยกับการสืบทอดอำนาจอย่างแน่นอน อีกล่าสุดเมื่อวันอังคารวานนี้ (26 มี.ค.) ก็ยังเคลื่อนไหวผ่าน เฟซบุ๊ก มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ย้ำว่า “ผมเป็นคนรักษาคำพูดและจุดยืนทางการเมือง”

อย่างไรก็ตามนายภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวบนเวทีแถลงอ้างว่า แม้วันนี้พรรคเศรษฐกิจใหม่ไม่ได้มาร่วม แต่ได้คุยกับทางพรรคเศรษฐกิจใหม่แล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเขายังคงยืนยันจุดยืนทางการเมืองเดิม

หลังการแถลงจุดยืนของ 6 พรรคการเมืองผ่านพ้นไปโดยปราศจากพรรคเศรษฐกิจใหม่ ปรากฎว่า ที่เพจเฟสบุ๊ค “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ พรรคเศรษฐกิจใหม่” มีผู้ใช้โซเชียลที่คาดว่าเป็นผู้สนับสนุนพรรคได้มาคอมเมนต์ในแบนเนอร์ประกาศจุดยืนของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ซึ่งโพสต์ไปตั้งแต่วันอังคาร 26 มี.ค.62 เวลา 18.23 น. โดยส่วนใหญ่เป็นข้อความเชิงตัดพ้อ ตั้งคำถาม และตำหนินายมิ่งขวัญและพรรคเศรษฐกิจใหม่ต่อความไม่ชัดเจนและไม่เข้าร่วมการแถลงกับพรรคที่เรัยกตัวเองว่าฝ่ายประชาธิปไตย

“ลุงมิ่งติดภารกิจอะไรที่สำคัญกว่าการไปร่วมแสดงสัตยบันจับมือกับฝ่ายประชาธิปไตยหรอคับ”

“ลุงอย่าทำให้ประชาชนผิดหวังนะคะ”

“แถลงข่าว ชี้แจงให้ชัดเจนเลยคะลุง เขาจะได้หยุดด่าลุง หนูเชื่อในความมุ่งมั่นของลุงนะคะ”

“ทำไมไม่ไปยืนยันจุดยืนครับ คะแนนเสียงบ้านผมกับเพื่อนๆ ถึงแค่ ไม่กี่สิบเสียง ก็เชื่อมั่นคำพูดท่านครับ”

“คุณมิ่งขวัญครับ หวังว่าจะไม่ทำให้คนที่เลือกท่านมาผิดหวังนะครับ บอกว่าอยู่ฝั่งประชาธิปไตยนะครับ พวกเราได้ยินชัดล้านเปอร์เซ็นต์”

“หลายคน แทบส่วนใหญ่เลย เลือกลุงมิ่ง เพราะประกาศ 3 หน ที่ มธ.ว่าไม่เอา พปชร.”

“ลุงมิ่ง ส่งเอกสารยืนยันเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยแล้วจ้า แต่วันนี้ติดภารกิจ / สงสัยเตรียมสไลด์อยู่ สไลด์เยอะอยากแถลงเดี่ยวๆ อิอิ””

“ครั้งหน้าเละนะลุงนะถ้าลุงจะทำแบบนี้”

“ลุงอย่าทิ้งผมนะ อย่าให้คะแนนผมเสียฟรี”

“ทำไมถึงไม่ไปร่วมแถลงการณ์สัตยาบรรณในวันนี้ครับ ถ้าท่านเปลี่ยนจุดยืน ท่านฟังไว้เลยครับ ครั้งหน้าท่านไม่มีที่ยืนใน พื้นที่ อย่างแน่นอน จะเหมือน พรรคปชป ที่ สูญพันธ์ใน กทม””

“เช้าวันเลือกตั้ง หน้าคูหาฯผมมีพรรคการเมืองอยู่ในใจสองพรรค หนึ่งในใจพรรคนั้นคือพรรคของลุงมิ่ง….แนวคิดและวิธคิดของลุงในการเสนอออกมาเป็นนโยบายหาเสียงเป็นเรื่องที่ดีมากเลยครับ ลุงเลยเข้ามาอยู่ในใจผมในทางการเมืองครั้งนี้….และก่อนจรดปากกาลงคะแนนเลือกตั้ง…นาทีนั้นไม่รู้อะไรดลใจผม..ผมไม่ได้ลงคะแนนให้ลุงในนาทีสุดท้าย…#ผมไม่ผิดนะครับลุง”

“ลุงเสร็จจากกกต. นั่งมอไซต์ไปแลงคาสเตอร์เลยนะครับ””

“ลุงมิ่งคะ มาเถอะค่ะ power point ไม่เสร็จก็ไม่เป็นไร … มาก่อน”

นี่เป็นส่วนหนึ่งของคอมเมนต์ที่ทำเอาเพจแทบแตก และคิดว่ายังมีเพิ่มเติมมาเรื่อยๆ จนกว่าจะมีความชัดเจนจากพรรคเศรษฐกิจใหม่ (เข้าไปตามอ่านคอมเมนต์ได้จากเพจด้านล่าง)

 

อย่างไรก็ตามล่าสุด เว็บไซต์มติชน รายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. ของ วันที่ 27 มีนาคม นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ไม่ได้เดินทางมาร่วมงานแถลงจัดตั้งรัฐบาลของพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ตนติดภารกิจเดินทางไปติดตามผลการนับคะแนนเสียงที่สำนักงาน กกต.ตามที่ได้มีการนัดหมายไว้ก่อนหน้านี้ ทำให้ไม่ได้ไปร่วมงานแถลงข่าวด้วย แต่ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมาแล้ว ยืนยันว่าตนจะไปร่วมกับฝ่ายประชาธิปไตยอย่างแน่นอน ตามที่ได้โพสต์เฟซบุ๊กไว้ก่อนหน้านี้ว่า ตนเป็นคนรักษาคำพูด