รมต.ต่างประเทศยูเออี เรียกร้องโลกอาหรับ “เลิกบอยคอตอิสราเอล-เปลี่ยนยุทธศาสตร์”

อันวาร์ การ์กาช

เพรสทีวี – เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เรียกร้องให้ประเทศอาหรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ที่ทำมานานหลายทศวรรษ เรื่อง ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล ซึ่งเขาชี้ว่าทำผิดพลาด

อันวาร์ การ์กาช รัฐมนตรีต่างประเทศยูเออีกล่าวว่า โลกอาหรับต้องการ “การเปลี่ยนแปลงเชิงยุทธศาสตร์” ในความสัมพันธ์กับอิสราเอล

“หลายปีที่ผ่านมา เมื่อมีการตัดสินใจของชาวอาหรับที่จะไม่ติดต่อกับอิสราเอล นั่นเป็นการตัดสินใจที่ผิดมากๆ เมื่อมองย้อนกลับไป” เขากล่าวกับเว็บไซต์ เดอะเนชันแนล ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

“จำเป็นสำหรับเราที่ต้องเปลี่ยนแปลงเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อความคืบหน้าของสันติภาพ” การ์กาชกล่าว เขาเป็นผู้ซึ่งเชื่อว่า การคว่ำบาตรต่ออิสราเอล ได้ทำให้การหาทางแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ยิ่งซับซ้อนขึ้น

“ จากมุมมองของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เราจำเป็นต้องแก้ไขมัน เพราะประเด็นปัญหานี้มีแนวโน้มที่จะกระโดดออกจากภูมิหลังที่เงียบๆ จนถึงกลายเป็นข่าวพาดหัวได้ในทันที”

ในบรรดาประเทศอาหรับ มีแต่รัฐบาลของอียิปต์และจอร์แดนที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอลอย่างเป็นทางการ

การเรียกร้องให้มีการเปิดความสัมพันธ์กับอิสราเอลนี้เกิดขึ้นหลังจากการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ในการยอมรับว่า ที่ราบสูงโกลันของซีเรียเป็นดินแดนอิสราเอล