ที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาหรับ หนุนรัฐปาเลสไตน์ ประณามสหรัฐฯ ประเด็น “ที่ราบสูงโกลัน”

ที่ประชุมผู้นำอาหรับในตูนิสหนุนการจัดตั้งรัฐของชาวปาเลสไตน์ และประณามการเคลื่อนไหวของสหรัฐอเมริกาในการยอมรับอำนาจอธิปไตยของอิสราเอลเหนือพื้นที่ยึดครอง “ที่ราบสูงโกลัน” อัลจาซีรารายงาน

การประชุมสุดยอดสันนิบาตอาหรับครั้งที่ 30 จัดขึ้นในเมืองหลวงของตูนิเซียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (31 มี.ค.)

ในการกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมสุดยอดครั้งนี้ กษัตริย์ซัลมาน บินอับดุลอาซิซ อัลซาซูด แห่งซาอุดีอาระเบีย ย้ำการสนับสนุนของราชอาณาจักรต่อรัฐปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์และฉนวนกาซาที่ถูกยึดครอง โดยมีเยรูซาเล็มตะวันออกเป็นเมืองหลวง

ประธานาธิบดีตูนิเซีย “เบจี คาอิด เอสเซบซี”สนับสนุนคำปราศรัยของกษัตริย์ซาอุฯ โดยกล่าวย้ำถึงความสำคัญของวาระปาเลสไตน์ที่มีต่อโลกอาหรับ

นอกจากนั้นผู้นำอาหรับ – รวมถึงกษัตริย์ซัลมาน, เอสเซบซี และประธานาธิบดีอับเดลฟัตตาห์ ซีซี ของอียิปต์ยังได้ประณามการเคลื่อนไหวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ได้ยอมรับอำนาจอธิปไตยของอิสราเอลเหนือดินแดนยึดครอง “ที่ราบสูงโกลัน” ซึ่งอิสราเอลยึดครองจากซีเรียในสงครามในปี 1967

“ เราขอย้ำถึงการปฏิเสธโดยเด็ดขาดของเราต่อมาตรการที่จะบ่อนทำลายอำนาจอธิปไตยของซีเรียเหนือโกลัน” กษัตริย์ซัลมานกล่าว

อย่างไรก็ตามความคาดหวังสำหรับการกระทำที่เป็นรูปธรรมอยู่ในระดับต่ำ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะประเทศที่มีอำนาจในภูมิภาคเช่นซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลทรัมป์ ซึ่งถือว่าเป็นพันธมิตรที่สำคัญในการต่อต้านคู่ปรับสำคัญของพวกเขาอย่างอิหร่าน

อัลจาซีรารายงานอ้างอิงความเห็น มาจีด อัลอันซอรี นักวิชาการด้านสังคมวิทยาการเมือง มหาวิทยาลัยกาตาร์ ระบบุว่ามีความตั้งใจน้อยมากที่จะสร้างผลลัพธ์ที่ชัดเจนให้เกิดขึ้น นอกจากแค่วาทกรรมทั่วไป เกี่ยวกับสิทธิอันชอบธรรมของปาเลสไตน์และวาระอื่นๆ ของประเทศอาหรับในภูมิภาค

“ผมไม่คิดว่าผมจะได้ยินอะไรที่จะเป็นแนวโน้มใหม่ๆ ออกมาจากการประชุมสุดยอดนี้” อันซอรีกล่าว