รัสเซียจ่อเสียบ! เสนอเครื่องบินขับไล่ Su-35 ให้ตุรกี หลังสหรัฐงอแงขาย F-35

แฟ้มภาพ

รัสเซียพร้อมที่จะขายเครื่องบินขับไล่ ซุคฮอย ซู-35 (Sukhoi Su-35) ให้ตุรกี หัวหน้ากลุ่มบริษัท Rostec ของรัฐบาลรัสเซีย กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (18 ก.ค.) เดลี่ซาบะห์ สื่อตุรกีรายงาน

“หากเพื่อนร่วมงานตุรกีของเราแสดงความต้องการ เราก็พร้อมที่จะจัดการเรื่องการส่งมอบ Su-35” เซอร์เก เชเมซอฟ (Sergei Chemezov) กล่าว

ข้อเสนอนี้ของรัสเซียมาหนึ่งวันหลังจากที่สหรัฐอเมริกาประกาศว่า จะถอดตุรกีออกจากโปรแกรมเครื่องบินล่องหน F-35 การข่มขู่ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังอังการาซื้อระบบป้องกันทางอากาศ S-400 ของรัสเซีย

กระทรวงการต่างประเทศเรียกร้องให้วอชิงตันแก้ไขการตัดสินใจของตนซึ่งกล่าวว่าจะเป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศอย่างไม่สามารถแก้ไขได้

Su-35 เป็นเครื่องบินขับไล่ความเร็วเหนือเสียงรุ่นที่สี่ ซึ่งพัฒนามากจากเครื่องบิน Su-27

เครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว , สองเครื่องยนต์ ที่มีความคล่องตัวสูง ถูกนำมาใช้อย่าขะมักเขม้นในการปฏิบัติการทางทหารของมอสโกในประเทศซีเรีย รัสเซียนำ Su-35s มาประจำการตั้งแต่ปี 2014

ในเดือนพฤศจิกายนปี 2018 รัสเซียเสร็จสิ้นการส่งมอบ Su-35 จำนวน 24 ลำให้ประเทศจีนในการซื้อขายที่มีมูลค่าประมาณ $ 2.5 พันล้าน ปัจจุบันอินโดนีเซียมีคำสั่งซื้อเครื่องบินนี้ 11 ลำ โดยคาดว่าจะส่งมอบได้ในปี 2019