ดร.มหาเดร์ “การก่อการร้ายโลกจะยุติ ถ้าเราหยุดความอยุติธรรมของอิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์”

ภาพ: อะนาโดลู

Malaymail/Presstv – การยึดครองดินแดนปาเลสไตน์เพื่อจัดตั้งรัฐที่ผิดกฎหมายของอิสราเอล เป็นสาเหตุหลักของการก่อการร้ายในโลกนี้ ดร.มหาเดร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวในการสัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวอะนาโดลูของตุรกี ในวันศุกร์ 26 ก.ค.

ดร.มหาเดร์ โมฮัมหมัด เดินทางถึงตุรกี เมื่อวันพุธ ที่ 24 ก.ค. ในการเยือนตามคำเชิญของประธานาธิบดีเรเยบ ตอยยิบ แอร์โดกัน แห่งตุรกี

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า หากชนวนเหตุของการก่อการร้ายไม่ได้ถูกจัดการ ก็จะเป็นการยากที่จะหยุดมัน

“สิ่งสำคัญที่เราคิดก็คือ เราควรเน้นย้ำเสมอถึงต้นเหตุของการก่อการร้าย วันนี้ เป็นมติเกือบเอกฉันท์ที่จะกล่าวโทษการก่อการร้ายว่าเกี่ยวข้องกับชาวมุสลิม”

“ แต่ความจริงที่คุณพูด นั่นหลังจากการยึดปาเลสไตน์ และไม่สนใจกฎหมายระหว่างประเทศของอิสราเอล สิ่งนี้นำไปสู่การกระทำที่เรียกว่าการก่อการร้าย แต่เพื่อจะกำจัดการก่อการร้าย เราจำเป็นต้องทราบเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงต้องก่อการร้าย หากคุณไม่ขจัดสาเหตุของการก่อการร้าย คุณจะไม่สามารถหยุดการก่อการร้ายได้” เขากล่าวตามรายงานของอะนาโดลู

ดร.มหาเดร์ เสนอว่า รัฐอิสราเอลควรอนุญาตให้ชาวปาเลสไตน์กลับไปเอาทรัพย์สินของพวกเขาคืน หรืออย่างน้อยก็เห็นด้วยกับวิธีแก้ปัญหาสองรัฐ และหยุดการสร้างถิ่นฐานของอิสราเอลในดินแดนปาเลสไตน์

“นอกจากนี้ ถ้าเรารู้ถึงต้นเหตุของการก่อการร้าย และเราขจัดมัน เราดำเนินการเพื่อหยุดความอยุติธรรมนี้ที่กระทำต่อชาวปาเลสไตน์ ผมคิดว่าทั่วโลกจะมีการก่อการร้ายน้อยลงหรือไม่มีการก่อการร้ายเลย” เขากล่าว

ดร. มหาเธร์กล่าวว่า แม้จะมีข่าวไม่เพียงพอและรายงานที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถานการณ์ที่แท้จริงของปัญหาปาเลสไตน์ แต่เขากล่าวว่า มาเลเซียและตุรกีสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไปเพื่อให้สามารถแก้ไขได้ในระดับโลก

“มีความพยายามที่จะพิฆาตต้นเหตุปัญหานี้โดยสิ้นเชิงราวกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ความจริงก็คือว่า มีความอยุติธรรมอย่างมากต่อชาวปาเลสไตน์ และเราตั้งใจ ผมคิดว่าทั้งตุรกีและมาเลเซียตั้งใจที่จะรักษาปัญหานี้ให้ยังคงมีชีวิตอยู่ เพื่อที่โลกจะได้ชื่นชมกับความอยุติธรรมที่กระทำต่อชาวปาเลสไตน์”

“ สำหรับวาระปัญหาของปาเลสไตน์ ความจริงที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้คือมันไม่ได้รับการเผยแพร่อย่างเพียงพอทั้งในสื่อหรือในทีวี ดูเหมือนว่าจะเป็นข้อตกลงในส่วนของสื่อที่จะไม่เน้นประเด็นปัญหาของปาเลสไตน์ “ดร.มหาเดร์ กล่าวโดยการตั้งข้อสังเกตว่าการกระทำของอิสราเอลที่ฝ่าฝืนต่อกฎหมายระหว่างประเทศจะถูกตัดออกจากรายงานข่าว

หลายครั้งแล้วที่ดร. มหาเดร์ให้ทัศนะปกป้องปาเลสไตน์และต่อต้านรัฐอิสราเอล และยังคงยึดมั่นในการเรียกชาวยิวไซออนิสต์ว่าพวก ‘จมูกงุ้ม’ อันเป็นการแสดงออกของเขาที่ถูกกล่าวหาว่าต่อต้านชาวยิวก่อนหน้านี้

รัฐบาลใหม่ของมาเลเซียภายใต้การนำของมหาเดร์เพิ่มการประณามอิสราเอลและไซโอนิสต์เป็นสองเท่า ในขณะที่ให้การสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ท่ามกลางความขัดแย้งในตะวันออกกลางมายาวนาน

มาเลเซียยังเป็นประเทศที่ห้ามไม่ให้นักกีฬาชาวอิสราเอลเข้าร่วมการแข่งขันว่ายน้ำเวิร์ลพารา 2019 (World Para 2019) ที่จะจัดในกูชิงปลายปีนี้