ด่วน! อิหร่านยึดเรือต่างชาติอีกลำแล้ว อ้างลักลอบขนน้ำมันเถื่อนให้อาหรับบางประเทศ

© AP Photo / Vahid Salemi via Sputnik

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) ได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของต่างชาติในอ่าวเปอร์เซีย อ้างลักลอบขนน้ำมันเชื้อเพลิงให้อาหรับบางประเทศ ตามที่ IRGC ระบุ เรือบรรทุกน้ำมันถูกควบคุมในวันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2019 

“กองทัพเรือของ IRGC ยึดเรือบรรทุกน้ำมันจากต่างประเทศในอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งลักลอบบรรทุกเชื้อเพลิงให้อาหรับบางประเทศ” เพรสทีวีสื่ออิหร่านรายงานคำพูดของ ราเมดาน ซิราฮี ผู้บัญชาการของ IRGC

ตามที่ผู้บัญชาการของ IRGC ระบุ เรือที่ถูกยึดนั้นบรรทุกน้ำมัน 700,000 ลิตร ผู้บัญชาการเสริมว่า ลูกเรือทั้งเจ็ดที่มีสัญชาติต่างกันได้ถูกควบคุมตัวเอาไว้

เรือลำนี้บรรทุกน้ำมันเถื่อนเพื่อส่งเข้าไปยังจังหวัดบูเชห์ (Bushehr) ของอิหร่าน และน้ำมันเถื่อนนี้ก็จะถูกส่งไปยังบริษัทจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันแห่งชาติของบูเชร์ (National Oil Products Distribution Company of Bushehr) ที่ถูกต้องตามกฎหมายอิหร่าน

ความตึงเครียดในอ่าวเปอร์เซียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สถานการณ์ดังกล่าวเริ่มร้อนแรงขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันสเตน่า อิมเพโร (Stena Impero) ของสหราชอาณาจักรในช่องแคบฮอร์มุซ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม โดยอธิบายว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎระเบียบทางทะเลระหว่างประเทศ การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นคล้อยหลังสองสัปดาห์ที่เรือบรรทุกน้ำมันเกรซ1 (Grace 1) ของอิหร่านถูกยึดโดยนาวิกโยธินของสหราชอาณาจักรในยิบรอลลตาร์ในข้อหาละเมิดการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปต่อซีเรีย