ซาอุฯ จับผู้นำฮามาสอีกคน ปราบการเคลื่อนไหวของปาเลสไตน์

อาบูอุบัยดะห์ คัยรี ฮาฟิซ อัลอากอ (Photo via Twitter)

เพรสทีวี – ทางการซาอุดิอาระเบียจับกุมผู้นำฮามาสอาวุโสอีกคน ท่ามกลางการเพิ่มมาตรการปราบปรามต่อขบวนการต่อสู้ชาวปาเลสไตน์

แหล่งข่าวบอกกับเว็บไซต์ข่าวภาษาอาหรับ “อัลคาลีจออนไลน์” เมื่อวันอาทิตย์ (15 ก.ย.) ที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่ของซาอุดิอาระเบียได้จับกุมตัวประชาชนสัญชาติซาอุฯ “อาบูอุบัยดะห์ คัยรี ฮาฟิซ อัลอากอ” (Ubaydah Khayri Hafiz al-Agha)  ลูกชายของหนึ่งในผู้ก่อตั้งขบวนการฮามาสที่มีชื่อเสียง ซึ่งเสียชีวิตโดยธรรมชาติในซาอุดิอาระเบียในปี 2014

แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า ทางการซาอุดิอาระเบียได้นำตัวอาบูอุบัยดะห์เข้าสู่เรือนจำกลางดะห์บาน (Dhahban) ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการรักษาความปลอดภัยสูงสุดที่ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองท่าเจดดาห์

ดร.โมห์ซิน โมฮัมหมัด ซาและห์  ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาและให้คำปรึกษาอัล-เซย์ตูนนา (al-Zaytouna Center for Studies and Consultations) บอกกับคาลีจออนไลน์ว่า อาบูอุบัยดะห์ถูกกักบริเวณมานานกว่าหนึ่งปีครึ่ง โดยไม่มีข้อมูลเฉพาะเกี่ยวกับเหตุผลในการควบคุมตัวของเขา

เมื่อวันเสาร์ (14 ก.ย.) ที่ผ่านมา ฮามาสเรียกร้องให้ทางการซาอุดิอาระเบียปล่อยตัว มูฮัมหมัด อัลคอดรี (Muhammad al-Khudari) เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาส ซึ่งถูกควบคุมตัวในซาอุฯ เมื่อห้าเดือนก่อนโดยไม่มีข้อกล่าวหาที่ชัดเจน

คอดรีอาศัยอยู่ในซาอุดิอาระเบียมานานกว่า 30 ปี เป็นตัวแทนของฮามาสในซาอุดิอาระเบียระหว่างกลางปี ​​1990 ถึง 2003  เขายังดำรงตำแหน่งสำคัญอื่นๆ ในขบวนการต่อสู้ชาวปาเลสไตน์อีกด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน “อัล – อัคบาร์” หนังสือพิมพ์รายวันภาษาอาหรับของเลบานอนอ้างแหล่งข่าวที่ขอไม่เปิดเผยตัวตนรายงานว่า มีบุคคลที่ถือสัญชาติซาอุฯ และชาวปาเลสไตน์หลายสิบคนที่ถูกทางการซาอุฯ ควบคุมตัวไว้เป็นเวลาหลายเดือนเนื่องจากพวกเขาติดต่อกับฮามาส

รายงานเพิ่มเติมระบุว่า บุคคลที่โดดเด่นที่สุดในบรรดาผู้ถูกจับกุมคือดร. คอดรี

อัคบาร์รายงานด้วยว่า ปฏิบัติการจับกุมเกิดขึ้นพร้อมกับการปิดและควบคุมบัญชีธนาคารอย่างเข้มงวด และห้ามส่งเงินจากซาอุดิอาระเบียไปยังฉนวนกาซา

ในช่วงสองปีที่ผ่านมาทางการซาอุดิอาระเบียได้เนรเทศชาวปาเลสไตน์มากกว่า 100 คนออกจากราชอาณาจักร ส่วนใหญ่ถูกข้อหาให้การสนับสนุนฮามาส ทางการเงิน การเมือง หรือผ่านเครือข่ายสื่อโซเชียล

ริยาดได้ออกมาตรการการควบคุมการเงินของชาวปาเลสไตน์อย่างเข้มงวดในซาอุดิอาระเบียตั้งแต่ปลายปี 2017

การส่งเงินทั้งหมดของชาวปาเลสไตน์ถูกควบคุมอย่างเข้มงวด ภายใต้ข้ออ้างว่าเงินเหล่านี้สามารถถูกส่งทางอ้อมและผ่านประเทศอื่นๆ ไปยังฮามาส

สำนักงานการโอนเงินไม่อนุญาตให้เพดานการโอนเงินของใครเกิน 3,000 ดอลลาร์