อิสราเอลหัวร้อน หลังถูกผู้นำตุรกีฉะกลางยูเอ็น “เขมือบดินแดนปาเลสไตน์”

(Photo by AFP)

เพรสทีวี – นายกรัฐมนตรีอิสราเอล “เบนจามิน เนทันยาฮู” ออกมาซัด ประธานาธิบดีตุรกี “เรเยพ ตอยยิบ แอร์โดกัน” โดยกล่าวหาเขาว่า “โกหก” หลังจากแอร์โดกันดึงความสนใจของโลก ด้วยการนำเรื่องการยึดครองดินแดนปาเลสไตน์โดยเทลอาวีฟ มาพูดระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ สมัยสามัญ (UNGA) ครั้งที่ 74 เมื่อวันอังคาร (24 ก.ย.) ที่ผ่านมา แอร์โดกันได้วิพากษ์วิจารณ์โยบายการขยายดินแดนที่ผิดกฎหมายของอิสราเอลในเขตที่ถูกยึดครอง

เขาแสดงแผนที่ซึ่งเผยห้วงเวลาต่างๆ ที่แสดงข้อเท็จจริงและตัวเลขเกี่ยวกับดินแดนปาเลสไตน์ที่หดน้อยลง และการรุกรานของไซออนิสต์อย่างค่อยเป็นค่อยไปบนดินแดนปาเลสไตน์

“ ดินแดนปาเลสไตน์ภายใต้การยึดครองของอิสราเอลได้กลายเป็นสถานที่แห่งความอยุติธรรมที่น่าตกตะลึงที่สุดแห่งหนึ่ง” เขาบอกกับผู้นำโลก “อิสราเอลซึ่งเกือบจะไม่มีอยู่จริงในปี 1947 ยังคงดำเนินการมาเรื่อยจนถึงทุกวันนี้เพื่อยึดครองดินแดนปาเลสไตน์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อกำจัดรัฐ (ปาเลสไตน์ให้สิ้นซาก)”

“การตั้งนิคม(ชาวยิว) บนที่ราบสูงโกลานและเวสต์แบงก์จะถูกเขมือบเหมือนกับดินแดนปาเลสไตน์อื่นๆ ที่ถูกยึดครองต่อหน้าต่อตาโลกกระนั้นหรือ? จุดประสงค์ของการริเริ่มเพื่อส่งเสริมข้อตกลงแห่งศตวรรษ (Deal of the Century) ก็เพื่อกำจัดการมีอยู่ของรัฐและประชาชนชาวปาเลสไตน์อย่างสิ้นเชิงใช่หรือไม่? คุณต้องการการนองเลือดใช่หรือไม่? ” แอร์โดกันตั้งคำถาม

ผู้นำตุรกียังตำหนิการไม่สนใจ “คุณค่าแห่งมนุษย์” และกฎหมายระหว่างประเทศของอิสราเอล ซึ่งสะท้อนให้เห็นใน “การกระทำที่ก้าวร้าว เช่น การปิดล้อมที่เหี้ยมโหดในฉนวนกาซา การตั้งถิ่นฐานที่ผิดกฎหมาย และการโจมตีเพื่อทำลายสถานะทางประวัติศาสตร์และทางกฎหมายของกรุงเยรูซาเล็ม”

แอร์โดกันย้ำว่า “การจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระและเป็นเนื้อเดียวกันโดยทันที บนพื้นฐานของเขตแดนปี 1967 โดยมีกรุงเยรูซาเลมตะวันออกเป็นเมืองหลวง คือทางแก้ปัญหา”

ด้วยความโกรธต่อการแสดงความคิดเห็นของผู้นำตุรกี ต่อมานายเนทันยาฮู จึงได้โพสต์วิดีโอบนทวิตเตอร์เพื่อโจมตีแอร์โดกัน โดยบอกว่าให้เขา “หยุดโกหก” โดยไม่อธิบายว่าส่วนใดของความเห็นของแอร์โดกันที่ผิดและไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

“ผู้ที่ไม่เคยหยุดโกหกเกี่ยวกับอิสราเอล ฆ่าชาวเคิร์ดในประเทศของเขา และปฏิเสธการสังหารชาวอาร์เมเนียอย่างสยดสยอง – ไม่ควรมาสั่งสอนชาวอิสราเอล” เนทันยาฮูกล่าว

ไม่นานหลังการทวีตของเนทันยาฮู โฆษกประธานาธิบดีตุรกีก็ออกมาตอบโต้ทันควัน ปฏิเสธคำกล่าวหาของนายกรัฐมนตรีอิสราเอล และบอกว่า “ความจริงเกี่ยวกับการยึดครองของอิสราเอล” ที่แอร์โดกันพูดนั้น ทำให้นายกรัฐมนตรีอิสราเอลไม่พอใจ

“นายเนทันยาฮูควรรู้ว่า ประธานาธิบดีแอร์โดกันคือเสียงของผู้ไร้เสียง และจะยังคงปกป้องผู้ถูกกดขี่ต่อไป” เขากล่าวเสริม

ด้านผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของประธานาธิบดีตุรกีได้ประณามความคิดเห็นของเนทันยาฮูโดยกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีอิสราเอลซึ่งถูก “รัดคอในข้อหาทุจริต” กำลังพยายาม “เบี่ยงเบนความสนใจ” จาก “ปัญหาภายในบ้าน” ของเขาเอง

เนทันยาฮูได้ยกเลิกแผนที่จะเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติ เนื่องจากเขาต้องจัดตั้งรัฐบาลผสมหลังจากการเลือกตั้งที่ไม่สามารถสรุปได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยังต้องเผชิญกับข้อหาการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า