กลัวอิหร่าน?? ทัพอากาศสหรัฐฯ ย้ายศูนย์บัญชาการออกจาก “กาตาร์” ไป “เซาท์แคโรไลนา”

ฐานทัพอากาศชอว์ในเซาท์แคโรไลนา

กองทัพอากาศสหรัฐฯ ย้ายศูนย์บัญชาการชั่วคราวจากกาตาร์ไปยังเซาท์แคโรไลนา ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงกับอิหร่าน เพรสทีวีรายงานอ้างอิงวอชิงตันโพสต์

การดำเนินการนี้ซึ่งไม่มีการแจ้งล่วงหน้าถือเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี ที่ศูนย์บัญชาการและควบคุมของสหรัฐฯ ถูกย้ายออกจากภูมิภาค รายงานวอชิงตันโพสต์ซึ่งได้รับเชิญให้สังเกตการณ์มาตรการดังกล่าวระบุ

ผลที่ตามมา ทำให้ศูนย์ปฏิบัติการทางอากาศและอวกาศที่ฐานทัพอากาศอัล – อุเดอิดในกาตาร์ถูกปล่อยทิ้งว่างในวันเสาร์ (28 ก.ย.) และฐานทัพอากาศชอว์ในเซาท์แคโรไลนาถูกแปลงเป็นศูนย์ควบคุมดูแลปฏิบัติการของสหรัฐที่ห่างอยู่ออกไป 7,000 ไมล์

“ หน้าที่ที่ CAOC (ชื่อย่อศูนย์ฯ) ดำเนินการให้สำหรับกำลังทางอากาศนั้นมีความสำคัญมาก และจำเป็นยิ่ง ที่เราไม่อาจล้มเหลวแม้เพียงจุดเดียวก็ตาม” พล.ต. บี เชนซ์ ซอลท์แมน กล่าว

ด้านผู้พันเฟรดเดอริก โคลแมน ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการทางอากาศและอวกาศ 609 อ้างว่า “ อิหร่านได้ระบุหลายครั้งผ่านหลายแหล่งว่า พวกเขาตั้งใจจะโจมตีกองกำลังสหรัฐ”

“พูดแบบตรงไปตรงมา เมื่อสงครามต่อต้าน ISIS สิ้นสุดลง และในขณะที่เราดำเนินงานต่อผ่านกระบวนการสันติภาพที่อาจเกิดขึ้นในอัฟกานิสถาน ภูมิภาคนี้ก็สงบลงและมีเสถียรภาพมากขึ้นกว่าในทศวรรษที่ผ่านมา ยกเว้นอิหร่าน” เขากล่าว