ผู้นำฮิซบุลเลาะห์เรียกร้องกลุ่มนักต่อสู้ตะเพิดสหรัฐฯ พ้นประเทศอาหรับ

ผู้นำฮิซบุลเลาะห์เรียกร้องกลุ่มนักต่อสู้ตะเพิดสหรัฐพ้นประเทศอาหรับ ชี้คือการชำระแค้นที่คู่ควรกับเลือดนายพลสุไลมานี

วันนี้ (5 ม.ค.) เวลา 20.00 น. (ตามเวลาไทย) ซัยยิดฮัสซัน นัศรุลเลาะห์ ผู้นำขบวนการฮิซบุลเลาะห์แห่งเลบานอน ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษกับประชาชนเลบานอนโดยถ่ายทอดสดผ่านสื่อของกลุ่มทีวีอันมานาร์ ในวาระรำลึกการเสียชีวิตของนายพลกอซิม สุไลมานี ผบ.กองกำลังกุดส์ แห่งกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) และอะบูมะห์ดี มูฮันดิส รองผบ.กองกำลังฮัชดุชชะบี แห่งอิรัก ที่ถูกสหรัฐลอบสังหารจากการโจมตีทางอากาศ เมื่อวันศุกร์ (3 ม.ค.)

เขาชี้ว่าสหรัฐประสบความล้มเหลวในการทำลายกลุ่มนักต่อสู้ทั้งในในซีเรีย เลบานอน เยเมน อัฟกานิสถาน และอิรัก และสหรัฐก็พบว่าความล้มเหลวเหล่านั้นเป็นเพราะนายพลกอเซม สุไลมานี จึงมาสู่การลอบสังหารเขา

เขายังบอกด้วยว่า สหรัฐพยายามมานานแล้วที่จะสังหารนายพลสุไลมานี แต่แผนการล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า

เขาได้เรียกร้องชาวอิรักขับไล่สหรัฐออกพ้นประเทศ รวมทั้งกลุ่มนักต่อสู้ในประเทศต่างๆ ให้ขับไล่กองกำลังสหรัฐออกพ้นประเทศของตน

การชำระแค้นที่สมน้ำสมเนื้อ

นัศรุลเลาะห์ กล่าวว่า กอเซม สุไลมานี ไม่ใช่บุคลากรของอิหร่านเพียงอย่างเดียว แต่คือบุคลากรของกลุ่มนักต่อสู้

“อิหร่านจะไม่ต้องการอะไรจากพวกคุณทั้งสิ้น อิหร่านจะไม่บอกคุณว่าจงทำ จงอย่าทำ … อิหร่านไม่เคยขออะไรจากเพื่อน แต่อิหร่านวันนี้อยู่ในความเศร้าโศก” นัศรุลเลาะห์กล่าว พร้อมทั้งชี้ว่านักต่อสู้จะต้องชำระแค้นนี้ในระดับที่คู่ควรกับเลือดของสุไลมานี

“อะไรคือการชำระแค้นที่สมน้ำสมเนื้อ??” ผู้นำฮิซบุลเลาะห์ตั้งคำถามก่อนอธิบายว่า “ก็คือคนที่มีสถานะเท่าเทียมกับนายพลสุไลมานี และอะบูมะห์ดี มูฮันดิส” แต่เขาก็บอกว่า ไม่มีใครที่มีคุณสมบัติเท่าเทียมคนทั้งสอง

“ดังนั้นการชดเชยที่เหมาะสม ก็คือ การมีอยู่ของทหารอเมริกาในประเทศของเรา ในดินแดนของเรา ทหารอเมริกาคือคนฆ่าพวกเขา” เขากล่าวและเรียกร้องให้นักต่อสู้ขับทหาสหรัฐออกพ้นประเทศอาหรับ

“เป้าหมายกลุ่มนักต่อสู้ ในการชดเชยเลือดของสุไลมานีและอะบูมะห์ดี ก็คือการขับไล่ทหารสหรัฐออกไปจากปรเทศของเรา” เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม เขาได้เน้นย้ำว่า ความหมายในคำพูดของเขาเจาะจงไปที่กองกำลังของสหรัฐฯ บุคคลที่สนองรับใช้นโยบายทรัมป์ และทำงานกับพวก่อการร้าย แต่ไม่ได้หมายถึงประชาชนชาวอเมริกาทั่วไป