สะพัด! มุสลิมดะวะห์กลับจากอินโดฯ ติดเชื้อโควิดเกินครึ่งลำ สตูลผู้ว่าฯ ยืนยันแล้ว 15 ราย

ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีผู้ป่วยยืนยัน 15 ราย / ภาพ อนุชา หมัดอาด้ำ สวท.สตูล / 8 เม.ย. 63

ชาวไทยมุสลิมที่เดินทางกลับจากการร่วมกิจกรรมศาสนาดะวะห์ประเทศอินโดนีเซีย พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กว่า 40 ราย จาก 76 ราย

วันนี้ (8 เม.ย.) สื่อใหญ่หลายสำนักของไทยเช่น ผู้จัดการ ข่าวสด มติชน เป็นต้น ต่างรายงานไปในทิศทางเดียวกันว่า กรณีชาวไทยมุสลิมซึ่งไปร่วมกิจกรรมศาสนาดะวะห์ประเทศอินโดนีเซีย และเดินทางกลับไทย เมื่อ 6 เม.ย.ที่ผ่านมาด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ มายังท่าอากาศยานหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เดิมมีจำนวน 100 คน แต่เดินทางกลับมาจำนวน 76 คน ส่วนอีก 24 คน ไม่ผ่านกระบวนการคัดกรองก่อนขึ้นเครื่อง

โดยในจำนวนนี้ จากการเก็บตัวอย่างไปตรวจคัดกรอง ล่าสุดพบว่าเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กว่า 40 ราย จาก 76 ราย

ประกอบด้วย

จังหวัดสงขลา 22 คน ผู้มีอาการเก็บตัวอย่างไปตรวจ 11 ตัวอย่าง พบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 10 ราย

จังหวัดนราธิวาส ผู้เดินทาง 7 คน เก็บตัวอย่าง 5 ราย พบติดเชื้อ 2 ราย

จังหวัดปัตตานี ผู้เดินทาง 13 ราย เก็บตัวอย่าง 8 ราย พบติดเชื้อ 7 ราย

จังหวัดยะลา ผู้เดินทาง 8 ราย เก็บตัวอย่าง 7 ราย พบติดเชื้อ 7 ราย

สตูล ผู้เดินทาง 26 ราย เก็บตัวอย่าง 21 ราย พบติดเชื้อ 16 ราย

ส่วนนักบินและลูกเรือ 35 รายนั้น ไม่ได้มีอาการต้องสงสัยแต่อย่างใด รวมผู้เดินทางในครั้งนี้ 111 คน เก็บตัวอย่างเชื้อไปตรวจ 52 คน พบติดเชื้อรวม 42 คน คิดเป็นร้อยละ 80.7

โดยทั้งหมดได้ถูกนำเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในแต่ละพื้นที่แล้ว และในรายที่อยู่ระหว่างกักตัวนั้น ก็ยังต้องเฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระบวนการเคลื่อนย้ายผู้โดยสารเที่ยวบินพิเศษนี้ได้ทำอย่างรอบคอบรัดกุม หลังลงจากเครื่องที่สนามบินหาดใหญ่แล้วเข้าไปพักรอที่คลังสินค้าของสนามบินซึ่งถูกจัดเป็นห้องรับรองเฉพาะของเที่ยวบินนี้ ไม่มีผู้โดยสารหรือลูกเรือของเที่ยวบินนี้แม้แต่คนเดียวที่ได้เข้าใกล้อาคารผู้โดยสารปกติ ทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้ไม่มีโอกาสได้สัมผัสบุคคลที่ 3 และเมื่อเขาเข้าพักในโรงพยาบาลสนามแล้ว ก็ตัดโอกาสที่บุคคลที่ 3 จะติดเชื้อไปได้ เป็นการหยุดเชื้อที่จุดเดียว

ทั้งนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อข้างต้นยังเป็นตัวเลขที่ไม่เป็นทางการ ต้องรอทางกระทรวงสาธารณสุขแถลงยืนยันตัวเลขที่แท้จริงอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นในวันนี้ (8 เม.ย.)

สตูล ผู้ว่าฯ แถลงแล้ว ยืนยันติดเชื้อ 15 ราย

ล่าสุด สวท.สตูล รายงานเวลา 09.10 น. วันนี้ว่า นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราขการจังหวัดสตูล แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนจากกรณีกลุ่มดะวะห์ 26 คน จากประเทศอินโดนิเซีย โดยมีผู้เข้าข่ายอาการจำนวน 20 คน จากนั้นได้นำเชื้อไปส่งตรวจ ปรากฎผลออกมาพบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนายืนยันจำนวน 15 ราย โดยมีหนึ่งในผู้ติดเชื้อมีอายุ 74 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ ส่วนเหลือจะมีการนำเชื้อไปตรวจซ้ำอีกครั้งเพื่อยืนยันจำนวนผู้ป่วยในจังหวัดสตูล สำหรับข้อมูลตัวเลข 16 ราย ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลในโลกออนไลน์ เป็นตัวเลขคลาดเคลื่อนจากการคัดกรอง

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ขอให้ประชาชนคลายความกังวลเนื่องจากผู้ป่วยทั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุมที่โรงพยาบาลสนามจังหวัดสตูล หอพักนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา วิทยาเขตสตูล อำเภอละงู จังหวัดสตูล ซึ่งเป็นสถานที่ปิด