สหรัฐฯ พร้อมรับรองอิสราเอลผนวกดินแดนเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง

แผนตะวันออกกลางของรัฐบาลสหรัฐจะทำให้อิสราเอลยึดครองดินแดนเวสต์แบงก์ของปาเลสไตน์อย่างผิดกฎหมาย
แผนตะวันออกกลางของรัฐบาลสหรัฐจะทำให้อิสราเอลยึดครองดินแดนเวสต์แบงก์ของปาเลสไตน์อย่างผิดกฎหมาย [ไฟล์: Lior Mizrahi / Getty Images]

อัลจาซีรา – สหรัฐอเมริกาเผย พร้อมที่จะรับรองอิสราเอลในการผนวกของดินแดนฝั่งเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครองของปาเลสไตน์แล้ว

“วิสัยทัศน์ตะวันออกกลาง” (Middle East vision) แผนที่เปิดเผยเมื่อเดือนมกราคมโดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ให้ไฟเขียวแก่การผนวกนี้

แต่ชาวปาเลสไตน์ได้แสดงความไม่พอใจต่อแผนการของอิสราเอลที่จะผนวกดินแดนที่ถูกยึดครองในสงครามปี 1967 ซึ่งเป็นดินแดนที่พวกเขาต้องการเพื่อตั้งรัฐในอนาคต สหภาพยุโรปยังได้วิพากษ์วิจารณ์แผนนี้ของทรัมป์ว่าล้มเหลวในการบรรลุการแก้ปัญหาด้วยสองรัฐ (two-state solution)

“เมื่อเรามีความชัดเจนอย่างต่อเนื่อง เราก็พร้อมที่จะยอมรับการกระทำของอิสราเอลเพื่อขยายอำนาจอธิปไตยของอิสราเอลและการบังคับใช้กฎหมายของอิสราเอลไปยังพื้นที่เวสต์แบงก์ ซึ่งตามวิสัยทัศน์นี้เล็งเห็นว่าเป็นส่วนหนึ่งของรัฐอิสราเอล” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในวันจันทร์ (27 เม.ย.)

ขั้นตอนนี้จะเป็น “บริบทของรัฐบาลอิสราเอลที่จะตกลงเจรจากับชาวปาเลสไตน์ตามแนวทางที่กำหนดไว้ในวิสัยทัศน์ของประธานาธิบดีทรัมป์” โฆษกกล่าว

แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนายเนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เขามั่นใจว่าสหรัฐจะอนุญาตให้อิสราเอลอนุมัติภายในสองเดือนเพื่อดำเนินการต่อตามแผนโดยการผนวกส่วนต่างๆ ของเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครองไว้

แผนการตะวันออกกลางของทรัมป์นี้จะทำให้อิสราเอลผนวกการตั้งถิ่นฐานของชาวยิวในเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง – ซึ่งคนอื่นๆ ในโลกเห็นว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย –

ทูตตะวันออกกลางของสหประชาชาติกล่าวว่าขั้นตอนดังกล่าวจะ“ จุดประกายเพลิง” ในภูมิภาค

ชาวปาเลสไตน์และชุมชนนานาชาติส่วนใหญ่เห็นว่าการตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลในเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครองนั้นผิดกฎหมายภายใต้อนุสัญญาเจนีวา